Sau 30/9, người lao động trở lại TP.HCM làm việc cần điều kiện gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ còn 4 ngày nữa, TP. HCM sẽ bước vào giai đoạn khôi phục kinh tế song hành với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Liên quan đến việc phòng dịch tại TP. HCM sau 0h ngày 1/10/2021, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. HCM - cho biết, dự kiến theo Chỉ thị mới này, thẻ xanh COVID-19 sẽ là một trong những điều kiện được phép tham gia lưu thông trong nội ô thành phố.

Theo thống kê, từ tháng 7/2021, TP. HCM đã có khoảng 33.000 người rời thành phố để trở về 34 tỉnh, thành.

Trong giai đoạn thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới, sống chung với COVID, để trở lại thành phố hoạt động, người lao động, các chuyên gia cần đáp ứng các điều kiện như: có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế. Có xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định.

Ngoài ra, người lao động cần được chính quyền địa phương nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Đối với việc đi lại bằng đường bộ, Sở GTVT đưa ra 3 phương thức:

  1. Đơn vị sử dụng lao động gửi danh sách, phương án đến các đầu mối (TP. Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp thành phố…) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT thành phố sắp xếp triển khai.

Qua đó, Sở GTVT sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây.

  1. Các đầu mối tổng hợp các nhu cầu của các đơn vị trực thuộc phối hợp với Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang lên kế hoạch vận chuyển.
  2. Sở GTVT thành phố sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP. HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Về thời gian thực hiện đưa người lao động, các chuyên gia ...trở lại thành phố, chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ ngày 1/10 đến 31/10, thành phố sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo phương thức 1 và phương thức 2 (nêu trên).

Giai đoạn 2: Từ ngày 1/11 trở đi, thực hiện cả 3 phương thức (nêu trên).

Đối với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không, thành phố sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại thành phố:

  • Khi mua vé và lên xe: phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động.
  • Bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19.

Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại của thành phố sẽ được chính quyền TP. HCM xem xét kỹ lưỡng, trước khi gửi văn bản tới các tỉnh, thành để phối hợp thực hiện.

Các dịch vụ kinh doanh dự kiến sẽ được mở lại sau 0h ngày 1/10:

  • Không quá 50% công suất đối với các hoạt động giao thông vận tải hành khách công cộng, đường bộ, đường sắt, đường thủy.
  • Không quá 10 người đối với các hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà. Trường hợp có 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh, thì được tập trung dưới 50 người.
  • Không quá 30% công suất đối với các sự kiện thể dục thể thao.
  • Không quá 10 người đối với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Trường hợp 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh thì hoạt động dưới 50 người.
  • Tổ chức đám cưới dưới 10 người; đám tang dưới 20 người.
  • Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang đi (trừ trường hợp địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cho phép).
  • Không quá 50% công suất đối với dịch vụ cắt tóc, gội đầu.
  • Tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm cao như: quán bar, massage, dịch vụ làm đẹp, karaoke, rạp chiếu phim, vũ trường, trò chơi điện tử, dịch vụ ăn uống tại chỗ; tạm dừng bán hàng rong, vé số dạo, hát rong.
  • Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại, hoạt động dịch vụ sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có thẻ xanh COVID được quyền tham gia hoạt động nếu đảm bảo an toàn về phòng dịch và có Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn.

Điều kiện để có thẻ xanh COVID-19

Một người để có thẻ xanh COVID cần hội đủ các điều kiện: Xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR đối với những ngành nghề phải làm xét nghiệm; tiêm vaccine ít nhất 1 liều, sau 2 tuần, hoặc từng là F0 và đã khỏi bệnh; không tiếp xúc gần với F0 trong vòng 14 ngày.

Về điều kiện tiêm vaccine: tiêm ít nhất 1 liều đối với loại vaccine tiêm 2 lần, đã tiêm 2 tuần; đối với vaccine tiêm 1 liều thì đã đủ 2 tuần.

Người tiêm 1 liều (đối với loại vaccine 2 lần) thì phạm vi hoạt động và tiếp xúc sẽ bị giới hạn so với người tiêm đủ 2 liều.

Điều kiện F0 khỏi bệnh: có giấy xuất viện hoặc giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn; F0 tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà và có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố/tổ nhân dân hoặc xác nhận của các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà do các trường đại học y khoa đảm trách, tổ chức thiện nguyện “ATM oxy”, các tình nguyện viên là các bác sĩ nghỉ hưu.

Các trường hợp F0 tại TP. HCM khỏi bệnh khác không thể xác nhận được thì phải tiêm vaccine.

Thành Trung

Việt Nam Xã hội

Sau 30/9, người lao động trở lại TP.HCM làm việc cần điều kiện gì?