Sau 3 ngày tái dương tính, bệnh nhân ở Thái Bình đã âm tính với COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Bình cho biết, sáng 30/11, bệnh nhân 32 tuổi xét nghiệm PCR đã có kết quả âm tính với COVID-19 sau 3 ngày tái dương tính.

Truyền thông Việt Nam cho biết, mẫu xét nghiệm mang giá trị khẳng định, thực hiện tại Phòng xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thái Bình.

Theo Sở Y tế Thái Bình, sau 3 ngày bệnh nhân được cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình), các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân gửi đến CDC Thái Bình để làm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm xác định, bệnh nhân đã âm tính lần 1 với virus corona Vũ Hán. Trong quá trình cách ly, điều trị, sức khỏe của bệnh nhân bình thường, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

CDC Thái Bình cho biết, 4 trường hợp F1 của bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, chiều 26/11, CDC Thái Bình nhận được 1 mẫu xét nghiệm virus corona Vũ Hán từ Trung tâm Y tế TP. Thái Bình, sau đó cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân được xác định là nam giới (33 tuổi, ngụ tổ 15, P.Tiền Phong, TP. Thái Bình), từng là bệnh nhân Covid-19 thứ 1138.

Ngày 17/10, bệnh nhân trên nhập cảnh sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ Nga, được cách ly tập trung tại Khu cách ly TT.Gôi (H.Vụ Bản, Nam Định) để lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 18/10, bệnh nhân được nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định để điều trị, theo dõi sau khi mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.

Đến ngày 12/11, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sau 8 lần xét nghiệm. Bệnh nhân được ra viện, về địa phương tiếp tục tự cách ly tại nhà, theo dõi bệnh lý.

Trong số 8 lần làm xét nghiệm từ 17/10 đến 11/11, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 5 lần cho kết quả dương tính, 3 lần cuối cùng trước khi xuất viện cho kết quả âm tính với virus corona Vũ Hán.

Ngày 26/11, sau 14 ngày tự cách ly, theo dõi tại nhà, bệnh nhân được Trung tâm Y tế TP.Thái Bình lấy mẫu gửi đến CDC Thái Bình để làm xét nghiệm.

Khoảng 20h cùng ngày, kết quả xét nghiệm từ CDC Thái Bình xác định, bệnh nhân tái dương tính với COVID-19. Bệnh nhân được đưa đến điều trị, cách ly tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình).

CDC Thái Bình cùng các lực lượng liên quan khoanh vùng, xác định được 4 trường hợp có tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, bao gồm bố, mẹ, thím của bệnh nhân và một tài xế taxi chở bệnh nhân từ Nam Định về Thái Bình ngày 12/11.

Các trường hợp được xác định có tiếp xúc gần với F1 (F2) cũng đã được rà soát, quản lý, cách ly theo quy định.

Tái dương tính là tình trạng người khỏi Covid-19 song vẫn còn tồn lưu xác virus trong cơ thể khiến kết quả xét nghiệm dương tính.

Đến nay chưa ghi nhận trường hợp tái dương tính nào lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, để phòng lây nhiễm cộng đồng, các ca tái dương tính được xử lý theo quy trình ca nhiễm, người tái dương phải cách ly, theo dõi, điều trị lại từ đầu.

Thông thường sau xét nghiệm PCR, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu để giải trình tự gene virus nhằm xác định có tồn lưu xác virus. Quá trình này thường mất vài ngày.


Sau 3 ngày tái dương tính, bệnh nhân ở Thái Bình đã âm tính với COVID-19