Sắp xử phúc thẩm vụ cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/6, TAND cấp cao TP. Hà Nội cho biết, dự kiến trong 2 ngày 24,25/6 tới, tòa sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội.

Phiên tòa được mở do sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, gồm:

  • Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc CDC Hà Nội);
  • Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội);
  • Nguyễn Thị Kim Dung (cựu trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội);
  • Đào Thế Vinh (giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST);
  • Nguyễn Trần Duy (tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành);
  • Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông).

Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương. Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh đã xin rút đơn kháng cáo.

Phía bị hại là CDC Hà Nội kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

Được biết, đến nay đã có khoảng 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, cùng các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Trước đó, vào ngày 12/12/2020, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh và Đào Thế Vinh cùng lãnh 6 năm 6 tháng tù. Các bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Trần Duy và Nguyễn Thị Kim Dung cùng nhận 6 năm tù. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh và Nguyễn Thanh Tuyền cùng lãnh 5 năm tù.

Bản án sơ thẩm cáo buộc, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, từ tháng 2/2020, các bị can vì động cơ vụ lợi đã câu kết thỏa thuận gian lận, nâng giá mua bán thiết bị xét nghiệm.

Hành vi mua bán thiết bị của ông Cảm và đồng phạm bị xác định đã vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Nhật Cảm có vai trò cao nhất của vụ án, là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện gói thầu.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.Qua các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, CDC Hà Nội báo đã mua hệ thống trên với giá hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên qua điều tra, cơ quan chức năng xác định hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống COVID-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng 2 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, các bị can đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 lên 3 lần, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Theo định giá thiệt hại, các bị can phải chịu trách nhiệm hơn 5,4 tỷ đồng. Các bị can và gia đình đã tự nguyện nộp số tiền này để khắc phục hậu quả.

Đối với bị can Nguyễn Nhật Cảm, kết luận điều tra xác định không có đủ căn cứ chứng minh bị can này tư lợi trong việc thỏa thuận trích % trị giá gói thầu. Hành vi của ông Nguyễn Nhật Cảm được xác định đã phạm tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật hình sự.


Sắp xử phúc thẩm vụ cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm