Sáng nay không khí Hà Nội lại ở mức rất xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay 21/1, nhiều điểm quan trắc ở Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn (Hà Nội) ghi nhận chỉ số chất lượng không khí tiếp tục đi xuống với chỉ số AQI 190, có nơi còn chuyển sang ngưỡng màu tím (rất xấu) với AQI 208.

Truyền thông Việt Nam dẫn tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, 8h sáng cùng ngày, hệ thống quan trắc cho 5 điểm màu tím với chỉ số AQI trên 200, tương đương với mức rất xấu.

Cụ thể, điểm quan trắc tại trụ sở UBND xã Thanh Sơn (Sóc Sơn) AQI là 208; trụ sở Công an phường Hàng Mã và đường Phạm Văn Đồng AQI lần lượt là 205 và 204; điểm trên đường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) và Minh Khai (Bắc Từ Liêm) là 202.

Hơn 30 điểm quan trắc của Hà Nội không có điểm nào AQI trung bình, đa phần là xấu (tập trung ở nội thành) và kém (ở ngoại thành). Nhiều điểm quan trắc chỉ số AQI tiệm cận 200 như: UBND phường Cầu Diễn, công viên hồ Thành Công, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Cũng cùng thời điểm, trạm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ đặt ở Hai Bà Trưng ghi nhận AQI là 218, trạm của Tổng cục Môi trường ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) là 114.

Tại trang hiển thị của hệ thống quan trắc PamAir phủ một màu tím (mức rất xấu). Cá biệt một số điểm màu nâu, mức nguy hại, như: Ngọc Thuỵ (Long Biên) là 423, Đại học Mỏ - Địa chất (Bắc Từ Liêm) là 357, Đê La Thành (Đống Đa) 329.

Trang AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 2 thế giới với chỉ số AQI trung bình là 213.

Các điểm quan trắc không khí Hà Nội sáng 21/1. (Ảnh: Moitruongthudo)

Trước đó ngày 20/1, theo Cổng thông tin quan trắc môi trường UBND TP. Hà Nội, chất lượng không khí của Thủ đô lại ô nhiễm hơn với chỉ số AQI là 190, nằm ở ngưỡng màu đỏ (xấu).

Trong số 35 điểm đặt máy đo AQI, 21 điểm cho kết quả nằm ở biên độ đỏ và 9 điểm kết quả biên độ da cam (kém). Đáng báo động là có 5 điểm kết quả nằm ở ngưỡng màu tím (rất xấu). Cụ thể:

Tại các điểm như Võng La (Đông Anh), An Khánh (Hoài Đức), Khương Trung (Thanh Xuân), Liên Quan (Thạch Thất), khu đô thị Tây hồ Tây (Bắc Từ Liêm)..., chất lượng không khí nằm ở ngưỡng màu cam với chỉ số AQI từ 125-149.

Chất lượng không khí tại các quận nội thành như Ba Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và các điểm ở ngoại thành như Chúc Sơn (Chương Mỹ), Kim Bài (Thanh Oai), Vân Hà (Đông Anh) đều nằm ở ngưỡng màu đỏ với chỉ số AQI từ 152-199.

Đáng báo động, tại các điểm như phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm), đường Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm), Thanh Xuân (Sóc Sơn), chất lượng không khí đang ở ngưỡng màu tím với chỉ số AQI từ 202-208.

Trong bản tin phát đi lúc 9h ngày 21/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, khu vực TP. Hà Nội ngày hôm nay chỉ số UV cực đại nằm ở ngưỡng 4, ngưỡng có mức gây hại trung bình, mức cường độ UV trong 3 ngày tới ở Hà Nội cũng như các thành phố trên khu vực Bắc Bộ sẽ ít thay đổi, chủ yếu ở ngưỡng gây hại trung bình.

Nguyên nhân suy giảm chất lượng không khí ở Hà Nội

Như đã đưa tin trước đó, sáng 6/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin về nguyên nhân suy giảm chất lượng không khí những ngày gần đây. Cụ thể:

  • Giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường, thúc đẩy khả năng khuếch tán chất ô nhiễm. Khi nền nhiệt xuống thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn, sáng sớm chiều muộn hình thành lớp sương mù dày đặc, cản trở việc khuếch tán không khí, gây ô nhiễm cục bộ.
  • Vùng thủ đô địa hình chủ yếu là đồng bằng, bao bọc xung quanh TP. Hà Nội là các khu, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Trong điều kiện khí tượng sương mù sát mặt đất gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ tại khu vực Hà Nội cũng như một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.
  • Lượng phương tiện giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ, không được vận chuyển xử lý do thay đổi đơn vị thu gom rác trên địa bàn 1 số quận huyện làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, gây ô nhiễm môi trường.
  • Việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm tăng cường để cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội.

Theo dự báo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ nay đến tháng 3/2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hướng tới sức khỏe người dân.

Khuyến cáo: Người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi, làm sạch không khí. Sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Những ngày thời tiết rất xấu, các trường học không tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài trời. Người dân nên tìm đến các môn khí công Phật Gia để tập luyện, nâng cao về sức khỏe và tinh thần.


Sáng nay không khí Hà Nội lại ở mức rất xấu