Sáng 3/5, Việt Nam không có ca mắc mới; Truy vết F1, F2 của chùm ca bệnh tại bar SUNNY

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính từ 18h ngày 2/5 đến 6h ngày 3/5, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 trong 12 giờ qua.

Bộ Y tế Việt Nam cho hay, tính đến 6h sáng ngày 3/5, Việt Nam có tổng cộng 1.595 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 935 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 39.870 người. Trong đó:

  • Cách ly tập trung tại bệnh viện: 553 người;
  • Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 22.046 người;
  • Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 17.271 người.

Liên quan đến chùm ca bệnh 6 nhân viên xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại bar Sunny (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từng tiếp xúc với đoàn chuyên gia Trung Quốc, trong chiều và đêm 2/5, nhiều tỉnh thành đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng khu vực xuất hiện ca bệnh, và thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Nội phong toả nơi sinh sống của 2 nhân viên bar SUNNY nhiễm COVID-19

Ngày 2/5, ngay sau khi mẫu xét nghiệm của chị B.N.H (SN 1993, quê ở Hòa Bình, trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) là nhân viên quán bar Sunny dương tính với virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng của TP. Hà Nội đã phong toả nơi cư trú của chị H. là chung cư Viễn Đông Star (số 1, phố Giáp Nhị, quận Hoàng Mai) để kiểm soát y tế.

Bệnh nhân sống ở tầng 10, với 17 cư dân cùng tầng và 209 cư dân toàn chung cư. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã lấy mẫu xét nghiệm 17 cư dân tầng 10. Bước đầu ghi nhận 3 trường hợp F1 có kết quả âm tính.

Cũng ngay trong tối 2/5, các ngành chức năng của thành phố đã phong toả ngõ 94 phố Bùi Thị Xuân (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) – là nơi cư trú của bệnh nhân L.Q.A.(27 tuổi, là nhân viên quán bar Sunny đã được xác nhận nhiễm COVID-19 sau khi có tiếp xúc gần với đoàn chuyên gia Trung Quốc tại quán hôm 23/4.

Vĩnh Phúc chuẩn bị kích hoạt khu cách ly y tế quy mô 300 giường

Sau khi ghi nhận 6 nhân viên tại bar Sunny dương tính với virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra, truy vết, có 92 trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1); 178 trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2); số tiếp xúc vòng 3 (F3) là 57 trường hợp.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 và có liên quan, chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện với quy mô 300 giường.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng hạn chế việc cho phép nhập cảnh đối với các trường hợp là thân nhân chuyên gia không thực sự cần thiết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về từ các quốc gia đang có số ca mắc COVID-19 cao, thắt chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh.

Đồng thời, yêu cầu mọi người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Đà Nẵng tái thiết lập khu cách ly tập trung

Liên quan đến việc 2 chuyên gia người Trung Quốc đến Đà Nẵng từ ngày 27 – 29/4, trong đó có 1 người dương tính với SARS-CoV-2 sau khi về nước, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã ra thông báo khẩn, đề nghị UBND quận, huyện rà soát các cơ sở có thể thiết lập làm nơi cách ly tập trung, chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống.

Trong 2 ngày ở TP. Đà Nẵng, 2 chuyên gia này đã tới nhiều địa điểm ăn uống nên có thể tiếp xúc với nhiều người ở Đà Nẵng. Thành phố đã cách ly y tế với 19 F1; tiếp tục truy vết F1, F2 để phân loại và có phương án cách ly phù hợp.

Nếu phát hiện những người đang cách ly có biểu hiện ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở, CDC Đà Nẵng sẽ đưa đi cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Sở Y tế thành phố cũng ra thông báo hành khách đi cùng chuyến bay VN7161 và VN160 đang lưu trú tại Đà Nẵng, nếu ngồi cùng và cách hai hàng ghế với nhóm chuyên gia Trung Quốc thì phải cách ly tập trung 14 ngày. Những người còn lại cách ly tại nhà 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm hai lần (khi cách ly và trước khi hết thời gian cách ly).

Trong tối 2/5, UBND TP. Đà Nẵng đã ra thông báo sẽ tạm dừng hoạt động một số dịch vụ: Quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm từ 00 giờ 00 phút ngày 03/5/2021cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết trên địa bàn tỉnh, bao gồm: quán bar, karaoke, vũ trường, game kể từ ngày 3/5 cho đến khi có văn bản mới để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đức Lâm


Sáng 3/5, Việt Nam không có ca mắc mới; Truy vết F1, F2 của chùm ca bệnh tại bar SUNNY