Sáng 2/5, Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19; BV dã chiến Hà Nam sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 2/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Các tỉnh thành vẫn đang tiếp tục truy vết và tăng cường xét nghiệm các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh. Bệnh viện dã chiến ở Hà Nam sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Theo Bộ Y tế, tính từ 18h ngày 1/5 đến 6h ngày 2/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

Tính đến nay, Việt Nam có tổng cộng 1.587 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 927 ca.

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 40.563 người. Đã có 2.549/2.942 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Các tỉnh thành đang tiếp tục truy vết và lấy mấu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh.

Tối 1/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho hay đã tìm thấy 2 người ở địa phương đi cùng chuyến bay VJ133 từ Hà Nội vào TP. HCM với bệnh nhân 2910 (quê Hà Nam, tạm trú TP. HCM), lấy mẫu xét nghiệm và đưa họ đi cách ly.

BV dã chiến Hà Nam sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong ngày 30/4 và sáng 1/5, bệnh viện đã cử 3 đoàn công tác với hơn 100 cán bộ các chuyên ngành truyền nhiễm, xét nghiệm, hồi sức, cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn... đến khảo sát, hỗ trợ và cùng tỉnh Hà Nam thiết lập Bệnh viện dã chiến.

Giáo sư Tuấn cho hay, hệ thống xét nghiệm đã được khởi động từ 30/4, có thể hỗ trợ Hà Nam xét nghiệm ngay với công suất 10.000 mẫu một ngày.

Bệnh viện dã chiến với công suất khoảng 300 đến 500 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao từ EMCO, máy thở để phục vụ người bệnh. Ngoài ra, tất cả vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men đều được hỗ trợ tối đa từ Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 1 và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Bệnh viện Bạch Mai cũng huy động 5 kíp bác sĩ ở các chuyên khoa cấp cứu, điều trị tích cực, truyền nhiễm, tim mạch và nhi đến để bảo đảm điều trị cho tất cả các bệnh nhân ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Hải Phòng, TP. HCM cách ly tập trung người đến từ nơi có COVID-19

Ngày 1/5, Sở Y tế Hải Phòng ban hành hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người từ các tỉnh, thành khác về thành phố này. Theo đó, người dân tại một số khu vực cụ thể sẽ phải cách ly tập trung nếu đến Hải Phòng.

Cụ thể, những người đến Hải Phòng từ các địa điểm sau sẽ được áp dụng cách ly tập trung:

  • Thôn Quan Nhân (xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam);
  • Hẻm 77 đường Phạm Đăng Giảng (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP. HCM);
  • Thôn Hoàng Xá (xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, Hưng Yên);
  • Ngõ 83 đường Dục Nội, Khu Trung; Lỗ Giao (xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Đây là những khu vực mà các địa phương đang áp dụng biện pháp khoanh vùng/phong tỏa để ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục lây lan.

Đối với những người đến từ các xã, phường và quận, huyện của các địa phương nói trên, Sở Y tế Hải Phòng hướng dẫn áp dụng biện pháp theo cấp độ cách ly tại nhà và chỉ khai báo, giám sát y tế.

TP. HCM cũng thực hiện cách ly tập trung 14 ngày những người từ thôn Hoàng Xá, Hoàng Các và Nại Khê (thuộc xã Tiền Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên), đồng thời áp dụng cách ly tập trung, xét nghiệm nCoV người rời xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam từ ngày 22/4.

Với người từ khu Trung, xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), thành phố áp dụng lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày 22/4. Nơi này có ca bệnh trong thời gian giám sát.

Đức Lâm


Sáng 2/5, Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19; BV dã chiến Hà Nam sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân