Sáng 22/9: Thêm 1 ca mới, Hà Nội 'sẵn sàng lắng nghe' để có sự điều chỉnh trong phòng chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 21/9 đến 6h ngày 22/9, thành phố ghi nhận 1 ca dương tính thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt tại quận Thanh Xuân đã được cách ly.

Bệnh nhân này là N.T.M.P, nữ, sinh năm 1985, ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân N.C.K đã được cách ly tập trung. Ngày 20/9, bệnh nhân P xuất hiện triệu chứng, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Trong ngày hôm qua (21/9), Hà Nội thông báo ghi nhận 13 ca dương tính, trong đó có 2 ca tại khu phong tỏa, 11 ca tại khu cách ly.

Đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4) là 3.945 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.598 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.347 ca. Riêng tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, tính đến nay đã ghi nhận 590 ca dương tính.

Từ 6h ngày 21/9 Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế với nhiều hoạt động và dịch vụ được mở trở lại.

Tại cuộc họp giao ban báo chí vào ngày 21/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô trong tình hình mới với lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo ông Phong, lãnh đạo thành phố xác định chủ động chung sống một cách an toàn với việc có F0 trong cộng đồng. Hà Nội không thể đóng chặt cửa ngõ bởi thành phố là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài vào là rất cao. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố tiếp tục duy trì 22 chốt cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt giáp ranh giữa các quận, huyện của Hà Nội với các tỉnh lân cận.

“Cho đến giờ, việc lưu thông của lao động Hà Nội sang làm việc tại các tỉnh lân cận và ngược lại cũng như những người có nhiệm vụ đặc biệt, công vụ... chưa có gì ngăn cách, khó khăn, vẫn được tạo điều kiện thuận lợi để bảo đảm chuỗi cung ứng nhưng thành phố chưa có chủ trương mở cửa để người dân đi lại bình thường ở các cửa ngõ”, ông Phong nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, lo lắng lớn nhất hiện nay là sự lạc quan thái quá của cả hệ thống chính trị cũng như người dân, vì trên thực tế Hà Nội vẫn đang là địa phương có nguy cơ. Vì vậy, lãnh đạo thành phố xác định thận trọng, tính toán các bước đi để bảo đảm chủ động chung sống an toàn với dịch bệnh. Bên cạnh đó, thành phố xác định không thể chống dịch một mình, nên cần có sự tham khảo kinh nghiệm thế giới cũng như các địa phương lân cận.

Cũng tại giao ban báo chí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng thông tin, thời gian tới, thành phố tiếp tục sàng lọc bằng xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao.

Liên quan đến việc cho học sinh đi học trở lại, ông Chử Xuân Dũng cho biết, theo phương án sắp tới, Hà Nội yêu cầu các trường học, địa bàn đánh giá các tiêu chí an toàn, từ đó có thí điểm triển khai tại một số vùng bảo đảm an toàn.


Sáng 22/9: Thêm 1 ca mới, Hà Nội 'sẵn sàng lắng nghe' để có sự điều chỉnh trong phòng chống dịch