Sáng 20/8: Thêm 14 ca mắc mới, Hà Nội khi nào dừng giãn cách?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 19/8 đến 6h ngày 20/8, thành phố ghi nhận 14 ca mắc mới, gồm 5 ca cộng đồng và 9 ca trong khu cách ly. Trong số này có nam nhân viên công ty chuyển phát nhanh và 3 người thân.

Các ca mắc mới phân bố tại 3 quận, huyện: Đông Anh (9), Gia Lâm (4), Đống Đa (1); thuộc chùm sàng lọc ho, sốt (2), chùm ho, sốt thứ phát (12).

5 ca ghi nhận tại cộng đồng gồm:

  • Trường hợp thứ 1 là anh N.Đ.H, 17 tuổi, ở thôn Giao Tất A, Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội. Anh là nhân viên bán thời gian tại công ty chuyển phát nhanh, Ngày 19/8, anh được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
  • 3 người khác gồm anh N.Đ.B, 41 tuổi, chị N.T.K.D, 40 tuổi và bé gái N.T.T.T, 10 tuổi (là bố- mẹ - em gái) của anh H cũng nhận kết quả dương tính. Ngày 19/8, 3 người này được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính. Hiện tại sức khỏe vợ chồng anh N.Đ.B bình thường, riêng bé gái N.T.T.T bị ho, sốt, người mệt mỏi.
  • Trường hợp thứ 5 là anh T.V.H, 39 tuổi, ở Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, là trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng ngày 18/8, kết quả dương tính ngày 19/8.

Như vậy, tính từ ngày 27/4 đến nay, thành phố ghi nhận 2.423 ca dương tính vớ SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.244 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 1.179 ca.

Hà Nội khi nào dừng giãn cách xã hội?

Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 bắt đầu từ 6h ngày 24/7 đến ngày 7/8. Sau đó, đến chiều 6/8, TP. Hà Nội tiếp tục kéo dài giãn cách đến 6h sáng 23/8. Sau 2 đợt giãn cách kéo dài gần một tháng, diễn biến dịch tại Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định vẫn còn quá sớm để Hà Nội có thể yên tâm.

Trong khi giãn cách xã hội, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 cho người ở khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ từ ngày 18/8. Báo cáo những ngày qua của Sở Y tế Hà Nội cho thấy số ca mắc COVID-19 tại thành phố có dấu hiệu giảm tích cực, số ca mắc mới ghi nhận chủ yếu là các trường hợp đã được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa.

Nói về khả năng kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 23/8 tới, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, Hà Nội không nên quyết định vội vàng việc dừng giãn cách. Theo đó, cần đánh giá rất cẩn trọng từng yếu tố, nhất là kết quả của công tác truy vết, bóc tách F0 và việc xét nghiệm sàng lọc trong tuần này.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, khi dỡ bỏ giãn cách thì cũng nới lỏng từ từ theo hoạt động, theo vùng nguy cơ, không nới lỏng toàn thành phố, tất các hoạt động một thời điểm. Hoạt động nào có nguy cơ cao cho sự lây lan dịch bệnh thì vẫn chưa được phép hoạt động, địa bàn nào còn nguy cơ rất cao mà ta vẫn gọi là vùng đỏ (có ca F0) thì vẫn phải giãn cách. Cần dựa trên đánh giá nguy cơ và thực tế để quyết định phù hợp. Ngoài ra, đợt nghỉ 2/9 cũng là yếu tố cần cân nhắc, lưu tâm.

Nhận định về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, việc lấy 800.000 mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 sẽ được báo cáo để lãnh đạo thành phố xem xét như một trong các điều kiện về việc có tiếp tục giãn cách hay dừng giãn cách xã hội.

"Có thể Hà Nội sẽ không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 nhưng chắc chắn không thể hoàn toàn mở hết trở lại", ông Khổng Minh Tuấn cho biết.

Hà Nội đã kết thúc tuần cao điểm đầu tiên lấy xét nghiệm cho người có nguy cơ cao và người sống trong các khu vực nguy cơ cao. Cụ thể, toàn thành phố đã lấy và xét nghiệm trên 300.000 mẫu. Bắt đầu từ ngày 18/8, toàn thành phố tiếp tục thực hiện đợt 2 với số mẫu dự kiến trên 800.000.

Tính đến 19h ngày 18/8, trên địa bàn thành phố đã lấy được 139.010 mẫu, gồm 6.762 mẫu ở khu vực phong tỏa, 56.340 mẫu ở khu vực nguy cơ và 75.908 mẫu là người nguy cơ. Trong đó, đã có 500 mẫu của đối tượng nguy cơ cho kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.


Sáng 20/8: Thêm 14 ca mắc mới, Hà Nội khi nào dừng giãn cách?