Sáng 15/5, thêm 20 ca COVID-19; Đã có mầm bệnh trong cộng đồng, có thể bùng phát bất kỳ đâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 15/5, Việt Nam có 20 ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (15), Lạng Sơn (2), Vĩnh Phúc (1), Hà Nội (1), Đắk Lắk (1), đều trong khu vực đã được cách ly. Không phát hiện các ổ dịch mới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong cộng đồng đã có mầm bệnh, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào.

Cụ thể:

Ca bệnh BN3817 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: Bệnh nhân nữ, 37 tuổi, địa chỉ tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; là F1 của BN3718, đã được cách ly từ trước.

Ca bệnh BN3819 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: Bệnh nhân nam, 44 tuổi, địa chỉ tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; là F1 của BN3243, đã được cách ly từ trước.

Kết quả xét nghiệm ngày 14/5/2021 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Ca bệnh BN3818, BN3820-BN3821, BN3823-BN3834 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang; liên quan đến ổ dịch KCN Vân Trung và KCN Quang Châu, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5/2021 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

Ca bệnh BN3822 ghi nhận tại tỉnh Vĩnh Phúc: Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, địa chỉ tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; liên quan đến ổ dịch Bar Sunny, đã được cách ly từ trước. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh BN3835 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 56 tuổi, địa chỉ tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; là F1 của BN3777, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5/2021 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh BN3836 ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk: Bệnh nhân nam, 50 tuổi, địa chỉ tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk; có tiền sử dự đám cưới tại xã Mão Điền, huyệnc Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ngày 06/5/2021, là F1 của BN3052, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5/2021 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Đắk Lắk.

Bộ Y tế cho hay, số lượng mẫu xét nghiệm từ 29/4 đến nay là 462.707 mẫu. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 83.415.

Đã có mầm bệnh trong cộng đồng, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 14/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, mặc dù hiện cơ bản đã kiểm soát được các nguồn lây nhưng rõ ràng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương như hiện nay, dịch có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Trong đó, nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh lớn ngoài cộng đồng từ các khu công nghiệp là rất lớn.

Tại Bắc Ninh, đa số các trường hợp bệnh tập trung tại chùm ca bệnh ở huyện Thuận Thành và bắt đầu ghi nhận một số ca bệnh tại khu công nghiệp. Bắc Ninh là địa phương có nhiều khu công nghiệp và đã có các trường hợp là F1 của các bệnh nhân trước đó tới làm việc.

Còn tại Bắc Giang, hầu hết các ca bệnh liên quan đến Khu công nghiệp Vân Trung, từ một công ty đã lan sang nhiều công ty khác. Ngoài ra, những công nhân mắc bệnh đã làm lây nhiễm bệnh cho người dân ở khu vực xung quanh.

Hiện có khoảng 2.000 người sinh sống ở Hà Nội đang làm việc trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Do đó, các chuyên gia y tế cho rằng, các địa phương có khu công nghiệp ghi nhận ca nhiễm cần phải thông báo và phối hợp quản lý với các địa phương mà người làm việc sinh sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, các địa phương chống dịch nhưng không được “ngăn sông, cấm chợ”, gây ách tắc. Tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt những kỹ sư, công nhân đang làm việc ở vùng có dịch nhưng cư trú ở địa phương khác, trong đó có Hà Nội, thì sẽ mang lại nguy cơ dịch bệnh cho nơi cư trú.

Tại Đà Nẵng, từ ngày 12/5, thành phố này ghi nhận chùm ca bệnh tại công ty Trường Minh (khu công nghiệp An Đồn). Đến nay, số lượng ca mắc COVID-19 ở khu công nghiệp này đã lên đến 45 ca. Đặc biệt, nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng chưa được xác định rõ nên có khả năng ghi nhận các ca bệnh ở những khu vực khác. Các tỉnh khác có ca nhiễm liên quan đến TP. Đà Nẵng vẫn có thể xuất hiện ca mới, do đó, cần sẵn sàng truy vết, khoanh vùng nhanh.

Tình hình COVID hôm nay

Đức Lâm


Sáng 15/5, thêm 20 ca COVID-19; Đã có mầm bệnh trong cộng đồng, có thể bùng phát bất kỳ đâu