Quyết định mở rộng thành phố Huế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Huế sẽ được mở rộng thêm 13 xã, phường; tăng diện tích lên gần 3,8 lần và dân số tăng 1,8 lần so với hiện tại.

Sáng 27/4, Quốc hội Việt Nam đã họp và biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới để mở rộng TP Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của hai xã (Thủy Vân, Thủy Bằng) thuộc thị xã Hương Thủy; 2 phường (Hương Hồ, Hương An) và 4 xã (Hương Thọ, Hương Phong, Hương Vinh, Hải Dương) thuộc thị xã Hương Trà; 4 xã (Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mậu, Phú Thanh) và thị trấn Thuận An thuộc huyện Phú Vang sẽ về thành phố Huế.

Sau khi điều chỉnh mở rộng, TP Huế sẽ sắp xếp 9/27 phường. Theo đó, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của 2 phường Phú Cát và Phú Hiệp để thành lập một phường mới lấy tên là phường Gia Hội; hai phường Phú Bình và Thuận Lộc nhập thành phường mới Thuận Lộc; 2 phường Phú Hòa và Thuận Thành có tên mới là Đông Ba.

Thành phố sẽ điều chỉnh 0,46 km2 diện tích tự nhiên và hơn 7.500 người của phường Phú Thuận vào phường Tây Lộc; điều chỉnh 0,8 km2 diện tích tự nhiên và hơn 4.900 người còn lại của phường Phú Thuận vào phường Thuận Hòa.

Sau khi sắp xếp 9 phường thành 5 phường, thành phố Huế lại lập thêm 4 phường mới. Đó là các phường: Hương Vinh, Thủy Vân, Phú Thượng, Thuận An (được thành lập trên cơ sở nguyên trạng các xã Hương Vinh, Thủy Vân, Phú Thượng và thị trấn Thuận An). Trụ sở làm việc của các phường mới thành lập là trụ sở của các xã, thị trấn hiện tại.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 để các cơ quan, tổ chức và địa phương có thời gian tổ chức, thay đổi con dấu, đáp ứng các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới.

Hiện nay, TP Huế có diện tích 70,67 km2, dân số 354.124 người. Sau khi điều chỉnh địa giới để mở rộng, thành phố có 265,99 km2 diện tích tự nhiên (tăng gần 3,8 lần), dân số 652.572 người (tăng 1,8 lần).

Lý giải nguyên nhân điều chỉnh mở rộng TP Huế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thành phố là đô thị di sản, cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa nhưng hiện nay có quy mô diện tích quá nhỏ so với tốc độ phát triển đô thị. Bên cạnh đó, mật độ dân số toàn đô thị cao (7.222 người/km2), hạ tầng xã hội khu vực trung tâm đang quá tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Một số tiêu chuẩn của đô thị đạt vượt trội so với quy định.

Bà Trà cũng nhấn mạnh, việc mở rộng TP Huế là một bước cụ thể hóa Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên HuếĐồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 649 ngày 6/5/2014.

Thành phố Huế bên bờ sông Hương. (Ảnh: visithue.vn)
Thành phố Huế bên bờ sông Hương. (Ảnh: visithue.vn)


Quyết định mở rộng thành phố Huế