Quyết định chuyển sang đầu tư công 3 dự án cao tốc Bắc Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 19/6, Quốc hội thông qua nghị quyết về đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông, trong đó, quyết định chuyển sang đầu tư công 3 dự án là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45.

Theo đó, có đến 91,72% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành với việc thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ: Với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết.

Trước đó, một số ý kiến không tán thành việc chuyển đổi đầu tư đối với 02 dự án Mai Sơn - QL.45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Các ý kiến cho rằng 02 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đề xuất chuyển đổi của Chính phủ cũng chưa phù hợp với tinh thần của dự án Luật PPP. Việc chuyển đổi sẽ làm tăng nợ công, mất cân đối trong điều hành chính sách đầu tư vốn trung hạn mà Quốc hội đã phê duyệt.

Có ý kiến đề nghị cần lựa chọn dự án thành phần khác để chuyển đổi phương thức đầu tư theo tiêu chí lựa chọn các dự án PPP có khả năng đấu thầu thành công thấp.

Tuy nhiên theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó, cần thiết phải chuyển đổi từ phương thức đầu tư PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công.

Đối với 02 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, việc chuyển đổi sang đầu tư công là cần thiết, cấp bách nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông lớn (nhu cầu vận tải lớn nhất trong 11 dự án thành phần) do kết nối với cửa ngõ các trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất của cả nước (Hà Nội và TP. HCM).

Các đại biểu Quốc hội nhấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết. (Nguồn: Quốc Hội)

02 dự án này dù có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng có tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia ít, cần huy động số vốn ngoài ngân sách lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. Việc chuyển đổi 02 dự án thành phần này sang phương thức đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cao hơn cho các dự án thành phần.

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, 3 dự án trên sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.

Đối với 05 dự án thành phần còn lại sẽ tiếp tục đầu tư theo phương thức PPP.

Việt Nam Xã hội

Quyết định chuyển sang đầu tư công 3 dự án cao tốc Bắc Nam