Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, cấm dịch vụ đòi nợ thuê từ 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch vụ đòi nợ thuê sẽ bị cấm từ 1/1/2021 sau khi Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) vào chiều 17/6.

Trong chiều cùng ngày, có đến 92,34% đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tương đương 446/458 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành.

Ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Kinh tế của QH cho biết, UB Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH và đa số ý kiến ĐBQH tán thành quy định cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ”.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khi giải trình nội dung này cho biết, đây là vấn đề Chính phủ đã nghiên cứu, thảo luận hết sức công phu, xem xét thận trọng. Cuối cùng đi đến quyết định chọn phương án cấm loại kinh doanh dịch vụ này.

Luật Đầu tư (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2021.

2 phương án về việc cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào chiều 26/5/2020, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Về việc cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ, về vấn đề này do còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình hai phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.

Cụ thể, Phương án 1, giữ quy định như dự án Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, theo đó cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Phương án 2, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội không quy định cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” tại điểm h khoản 1 Điều 6 mà quy định tại Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như Luật Đầu tư hiện hành.

Bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ”

Trước đó, sáng 15/11/2019, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về Dự án Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đầu tư của Chính phủ trình Quốc hội có đề xuất “nhóm các quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và đầu tư kinh doanh có điều kiện”.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm là dự thảo Luật đã bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Về dự thảo quy định này của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của UB Kinh tế Quốc hội lại cho rằng, việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua, do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.

“Vì vậy, đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này”, báo cáo thẩm tra nêu.

Việt Nam Chính trị

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, cấm dịch vụ đòi nợ thuê từ 2021