Quầng sáng bao quanh mặt trời xuất hiện ở Đông Nam Bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa 16/6, người dân một số tỉnh ở Đông Nam Bộ như TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... tỏ ra thích thú và chụp hình khi chứng kiến vòng tròn màu sắc lớn, đẹp mắt bao xung quanh mặt trời.

Cụ thể theo báo Người Lao Động, sáng 16/6, nhiều người sống tại Bà Rịa-Vũng Tàu vô cùng bất ngờ và thích thú khi chứng kiến quầng ánh sáng bao quanh mặt trời. Vòng tròn này kéo dài trong nhiều giờ và rất dễ quan sát trong điều kiện trời không nhiều mây.

Sự việc này thu hút nhiều sự chú ý, người dân thi nhau chụp hình và đăng tải ảnh lên mạng xã hội.

Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Tại các khu vực như TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất... tỉnh Đồng Nai, hào quang tròn xuất hiện từ 10h30 cùng ngày. Càng về trưa, khi trời nắng, ít mây, quầng mặt trời càng rõ nét, nhiều người đi đường dừng lại chụp ảnh, quay phim cảnh lạ mắt trên bầu trời, theo VnExpress.

Người dân ven biển Mũi Né, (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cũng thấy rõ hình ảnh mặt trời được bao quanh bởi vầng hào quang từ 11h đến 13h45 ngày 16/6. Trước đó, buổi sáng, Phan Thiết có nắng đẹp, bầu trời trong xanh.

Quầng mặt trời xuất hiện ở Mũi Né lúc 11h30 ngày 16/6. (Ảnh chụp từ video)

Đây được gọi là hào quang hay còn gọi là "quầng mặt trời" - một hiện tượng quang học tự nhiên nhưng hiếm thấy, xảy ra khi ánh sáng bị khúc xạ nhiều lần theo góc 22 độ. Hiện tượng này từng xuất hiện tại Việt Nam.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng quang học, do ảnh sáng mặt trời chiếu qua đám mây tầng cao (độ cao 7-8 km). Mây có cấu trúc là các tinh thể băng, ánh sáng mặt trời, mặt trăng bị khúc xạ, phản xạ sinh ra những vòng tròn.

Cũng giống cầu vồng, quầng sáng gồm bảy màu: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím nhưng thứ tự màu sắc được sắp xếp ngược lại. Quầng mặt trời hoặc mặt trăng thường là dấu hiệu dự báo sắp có mưa. Tuy nhiên, một số quầng hào quang chỉ đơn thuần là tín hiệu cho thấy lượng nước ở thượng quyển gia tăng.


Quầng sáng bao quanh mặt trời xuất hiện ở Đông Nam Bộ