Quảng Ninh hỗ trợ 32 tỉ đồng cho hộ nghèo, người lao động gặp khó khăn vì dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ dành tổng kinh phí 32 tỉ đồng hỗ trợ những người lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo và một số nhóm đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua tổng kinh phí hỗ trợ cho những cá nhân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Theo đó, những trường hợp được hỗ trợ bao gồm:

1. Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo quốc gia và chuẩn nghèo của tỉnh) theo kết quả điều tra, rà soát đến cuối năm 2020 và phát sinh trong năm 2021.

2. Làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn, uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, cắt tóc trên vỉa hè hoặc trong chợ.

3. Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định, thợ xây, phụ nề, thợ sơn, thợ các công trình xây dựng, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hoá, lái xe mô tô 2 hoặc 3 bánh chở khách, xe xích lô chở khách, bán lẻ xổ số lưu động.

Các điều kiện để nhận được hỗ trợ đối với nhóm lao động tự do gồm:

1. Lao động tự do cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải nghỉ việc, mất việc làm do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong toả hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

2. Các trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận.

Các điều kiện để nhận được hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo gồm:

1. Không thuộc diện đang hưởng chế độ trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng khác và bảo hiểm xã hội theo các chính sách hiện hành của Trung ương và của tỉnh.

2. Thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả điều tra, rà soát đến cuối năm 2020 và phát sinh trong năm 2021.

Theo đó, mức hỗ trợ một lần đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo: 1.500.000 đồng/người trong đợt này. Mức hỗ trợ một lần đối với người lao động tự do mức 50.000 đồng/người/ngày, số tiền hỗ trợ tối đa 3.700.000 đồng/người.

Phương thức chi trả: trả 1 lần cho người dân và lao động.

Những trường hợp nhận hỗ trợ thuộc diện hưởng từ hai chính sách trở lên (cả chính sách Trung ương và địa phương) thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất. Không hỗ trợ trường hợp tự nguyện không tham gia.

Dự kiến sẽ có khoảng 25.000 người thụ hưởng với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 32 tỉ đồng.

Đông Dương


Quảng Ninh hỗ trợ 32 tỉ đồng cho hộ nghèo, người lao động gặp khó khăn vì dịch