Quảng Nam rút lại tờ trình, không chuyển đổi rừng dừa nước thành khu đô thị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyết định xin rút tờ trình “vào phút 89” được ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đưa ra vào ngày 13/1/2021, tại kỳ họp thứ 13, của HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9.

Thông tin trên được Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh xác nhận vào ngày 21/1.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Thanh cho biết, tỉnh tạm dừng đề nghị này là để cân nhắc kỹ hơn về những tác động đến cảnh quan, môi trường khi triển khai dự án Khu đô thị Cồn Tiến.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, mặc dù chỉ chuyển đổi hơn 1ha rừng dừa nước, phân tán, nhưng phải hết sức cân nhắc những tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan khi khu đô thị đi vào hoạt động.

Trước đó, theo truyền thông Việt Nam, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch tỉnh này đã ký tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị Cồn Tiến do Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An làm chủ đầu tư.

Trong tờ trình ông Bửu ký nêu việc chuyển đổi diện tích rừng dừa nước khoảng 1ha phân tán manh mún không ảnh hưởng đến độ che phủ chung về rừng của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, chỉ tiêu về độ che phủ rừng đến năm 2020 của tỉnh là 54%, nhưng đến tháng 12/2019, tỉnh này đã che phủ được 628.573 ha, chiếm 59,44%.

Tuy nhiên ngay tại kỳ họp, ông Lê Trí Thanh đã có quyết định "khá bất ngờ" là xin rút tờ trình, chưa trình lên HĐND tỉnh xem xét, lý do để cân nhắc kỹ hơn về những tác động đến cảnh quan, môi trường khi triển khai dự án.

Tổng diện tích rừng phòng hộ có trong ranh giới dự án khu đô thị hơn 32.000 m2, trong đó rừng tập trung là 2 ha và hơn 1 ha được đề nghị chuyển đổi. (Ảnh: hoian.gov.vn)

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị Cồn Tiến được HĐND tỉnh Quảng Nam chấp thuận đầu tư từ năm 2018 có diện tích 311.073,73 m2, tổng mức đầu tư là 518 tỷ đồng, quy mô dân số 2.000 người.

Tổng diện tích rừng phòng hộ có trong ranh giới dự án khu đô thị hơn 32.000 m2, trong đó rừng tập trung là 2 ha và hơn 1 ha được đề nghị chuyển đổi.

Cũng theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, Công ty Cổ phần Đạt Phương Hội An đang lập hồ sơ, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định tại Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 và tỉnh Quảng Nam cũng đang xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dừa nước là loại cây ngập mặn chiếm ưu thế tuyệt đối tại hạ lưu sông Thu Bồn, tập trung chủ yếu tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An. Rừng dừa nước đã tạo nên sự đa dạng sinh học các loài thủy sinh vật dưới nước và đem lại sự trù phú cho người dân dựa vào hoạt động đánh bắt các loại cá, tôm, cua có giá trị kinh tế, đặc biệt là người dân xã Cẩm Thanh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của việc khai thác không lợp lý, nên các nguồn lợi đang có xu hướng suy giảm. Và từ đó sinh kế phụ thuộc vào khai thác thủy sản trong rừng dừa nước của người dân cũng giảm dần.

Khu vực rừng dừa nước Cẩm Thanh là nơi “hội thủy” của 3 con sông lớn ở Quảng Nam đó là Thu Bồn, Trường Giang, Sông Cổ Cò trước khi đổ ra Cửa Đại. Với địa hình là một rừng dừa nước ngập mặn, kín đáo, sông nước bao bọc, nơi đây được biết đến là điểm du lịch thú vị, thu hút nhiều du khách đến tham qua, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Từ năm 2010-2013, Hội Nông dân xã Cẩm Thanh (TP. Hội An) đã triển khai dự án “Phục hồi và bảo tồn rừng dừa nước Cẩm Thanh, phục vụ du lịch sinh thái và phát triển bền vững” với sự hỗ trợ của Chương trình các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam (GEF SGP) nhằm bảo vệ đất vùng cửa sông Thu Bồn khỏi sóng, gió, xói lở nhằm góp phần bảo tồn rừng dừa nước Cẩm Thanh và khai thác bền vững nguồn lợi tài nguyên trong khu vực.

Việt Nam Chính trị

Quảng Nam rút lại tờ trình, không chuyển đổi rừng dừa nước thành khu đô thị