Quân đội triển khai kiểm soát phòng dịch, TP.HCM bắt đầu 2 tuần siết chặt giãn cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 0h ngày 23/8, TP. HCM bắt đầu 2 tuần siết chặt giãn cách xã hội. Lực lượng quân đội đồng loạt tăng cường các chốt kiểm soát ở 312 phường, xã tại TP. HCM bắt đầu kiểm tra các phương tiện tham gia lưu thông tại thành phố.

Theo đó, TP. HCM sẽ thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố/ấp cách ly với khu phố/ấp, phường/xã, thị trấn cách ly với phường/xã, thị trấn.

Bộ Quốc phòng dự kiến huy động khoảng 35.000 dân quân tự vệ cùng hàng nghìn quân chủ lực từ Quân khu 7, Quân đoàn 4 tham gia chống dịch. Đồng thời, hơn 2.000 bác sĩ và nhân viên y tế; 30 xe cứu thương của quân đội ở miền Bắc sẽ được điều động vào TP. HCM tham gia xét nghiệm, chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Lực lượng chức năng sẽ túc trực làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát. Các lực lượng trực chỉ giải quyết cho đúng các đối tượng được phép ra đường theo quy định của UBND TP. HCM. Các trường hợp còn lại nếu được xác định là vi phạm Chỉ thị 16 sẽ bị xử lý nghiêm.

TP. HCM thực hiện giãn cách triệt để trong 2 tuần từ 23/8 đến 6/9 sau khi ghi nhận hơn 176.000 ca nhiễm, tính đến tối 22/8. Chính quyền Thành phố yêu cầu người dân không ra đường, không mua hàng trực tiếp. Lực lượng địa phương, quân đội sẽ "đi chợ hộ" cho người dân với tần suất một lần một tuần; còn những trường hợp khó khăn, sẽ được cấp phát túi an sinh miễn phí.

Theo chính quyền thành phố, hiện đã trao 500.000 túi an sinh. Từ ngày 24/8 đến 6/9, thành phố sẽ trao thêm 1,5 triệu túi an sinh chuyển trực tiếp đến người dân khó khăn và chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn. Việc trao gói an sinh này phải đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn.

Về xét nghiệm, ngày 22/8, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gửi công điện yêu cầu xét nghiệm toàn TP. HCM trong thời gian giãn cách xã hội, để phát hiện sớm nhất F0, kịp thời ngăn chặn lây lan.

Theo kế hoạch, TP. HCM sẽ tăng cường xét nghiệm toàn bộ các hộ dân trong vùng cam và vùng đỏ bằng phương thức xét nghiệm kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân. Bổ sung xét nghiệm các đối tượng là nhân viên siêu thị, tài xế vận chuyển hàng hóa, nhân viên cửa hàng thuốc Tây, nhân viên công ty môi trường đô thị, công ty dịch vụ công ích thu gom rác (tài xế, thu gom rác), lực lượng trực các chốt, lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch, nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu (bảy ngày/lần).

Về tiêm chủng, ở vùng đỏ và vùng cam (gồm TP. Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Hóc Môn) sẽ được tổ chức theo hướng đưa đội tiêm vaccine di động đến tận nhà dân để tiêm.

Về điều trị F0 tại nhà, Thành phố thành lập thêm gần 400 trạm y tế lưu động (thành phần gồm một bác sĩ, hai y tá, điều dưỡng và bốn tình nguyện viên) tại các khu vực có nhiều F0, có chức năng tham gia sơ cấp cứu, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Trạm y tế được trang bị các túi thuốc, 3-5 bình oxy, máy đo SpO2, dụng cụ test nhanh… Ngoài ra, Sở Y tế cũng sẽ chuẩn bị 100.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà.


Quân đội triển khai kiểm soát phòng dịch, TP.HCM bắt đầu 2 tuần siết chặt giãn cách