Quân đội điều động 15 máy bay, 105 tàu lớn, 160 xe đặc chủng ứng phó bão Conson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ứng phó với bão Conson sắp đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị máy bay và các tàu sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn trên biển khi có tình huống xấu xảy ra.

Thông tin trên được ông Phạm Hải Châu - Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết vào chiều 11/9.

Ông Châu cho hay, quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng 15 máy bay, 105 tàu, hơn 1.000 xuồng các loại và 160 xe đặc chủng để sẵn sàng tham gia ứng cứu cho tình huống xấu khi bão đổ bộ.

Cũng trong chiều cùng ngày, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng quốc gia cho biết, theo dự báo, bão Conson tập trung ảnh hưởng tại các khu vực như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Hiện tại, tâm bão vẫn ở phía ngoài nhưng toàn bộ hệ thống mây, hoàn lưu đã kéo vào phía trong đất liền gây mưa, gió mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, theo dự báo, khi vào đất liền, bão Conson sẽ có cường độ không lớn, tuy nhiên do di chuyển chậm, mưa kéo dài gây ra nhiều nguy cơ. Bên cạnh đó, bão đổ bộ lúc triều cường dâng cao sẽ khiến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng hơn.

Ông Hiệp khuyến cáo, các địa phương cần đảm bảo cho tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, đồng thời toàn bộ thuyền viên trên tàu phải vào bờ, không để vì xét nghiệm COVID-19 chậm dẫn đến để thuyền viên ở lại tàu.

Đảo Lý Sơn gió mạnh cấp 8, đang tìm kiếm 13 thuyền viên mắc kẹt trên đường vào đảo tránh bão

Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), sáng 11/9, trên đường vào âu thuyền trên đảo để tránh bão, tàu kéo sà lan T03 số hiệu ĐNA-0494 bị đứt chân vịt và trôi tự do khi còn cách đảo 2 - 3 hải lý. Sà lan bị chìm, 13 thuyền viên mắc kẹt trên tàu chưa thể vào bờ.

Đến 20h45 cùng ngày, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết, các lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm 13 thuyền viên trên dựa theo tọa độ của tàu.

Thông tin về cơn bão, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, lúc 22h ngày 11/9, vị trí tâm bão Conson ở ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định với sức gió mạnh cấp 8 (60 - 75 km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 06 giờ tới, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định với sức gió mạnh cấp 6 (40 - 50 km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của bão Conson, tại trạm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; tại trạm đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật cấp 8; Dung Quất (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Trà Câu (Quảng Ngãi) có gió giật cấp 7.

Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150 - 300 mm, có nơi trên 350 mm.

Đường Phong

Việt Nam Xã hội

Quân đội điều động 15 máy bay, 105 tàu lớn, 160 xe đặc chủng ứng phó bão Conson