Phổi phục hồi 60%, phi công Anh đã ăn trở lại qua đường tiêu hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phi công người Anh (BN91) dương tính Covid-19 hiện sức khỏe tiến triển tốt, phổi phục hồi 60%, đã ăn trở lại qua đường tiêu hóa.

Sáng 8/6, thông tin về sức khỏe của BN91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết trên trang Bộ Y tế, bệnh nhân tiếp tục có tiến triển mới.

Cụ thể, sau 5 ngày cai ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định, tỉnh, nhưng có sốt 38 độ C, sức cơ toàn thân cải thiện dần, 2 chân còn yếu. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm chuyển từ dạng mủ sang loãng trong và kết quả cấy đã âm tính.

Phổi bệnh nhân phục hồi gần 60%. Người bệnh được cho ăn qua đường tiêu hóa trở lại, chức năng thận hồi phục, ngưng lọc máu được 12 ngày.

Bệnh nhân là phi công người Anh đã ăn trở lại qua đường tiêu hóa. (Nguồn: Bệnh viện Chợ Rẫy)

Tiểu ban Điều trị cho biết, tiên lượng còn nặng dù đã ngưng ECMO được 5 ngày, tuy nhiên bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Phương án ghép phổi vẫn được chuẩn bị để có thể sẵn sàng thực hiện khi đủ điều kiện.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 81 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở Việt Nam), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP. HCM bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6.

Thêm 2 ca mắc COVID-19 mới

6h sáng 8/6, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm virus corona tại Việt Nam lên 331.

Cả 2 trường hợp trên đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Việt Nam

Phổi phục hồi 60%, phi công Anh đã ăn trở lại qua đường tiêu hóa