Phó Thủ tướng Việt Nam: 'Các ổ dịch đã cơ bản khống chế được'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 nói rằng đừng lo số ca nhiễm tăng nhiều, quan trọng nhất là lần theo đúng dấu vết.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ở TP. Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản khống chế tốt, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Còn đối với Hà Nội, Phó Thủ tướng Đam nói ông đã trực tiếp làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và được báo cáo đến hết hôm nay (2/2) sẽ xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.

“Chúng ta đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là theo dấu, truy vết. Chúng ta cảnh giác nhưng không được hoảng loạn”, Phó thủ tướng Đam lưu ý. Ví dụ như ổ dịch Chí Linh thực hiện phong tỏa trên toàn thành phố và phong tỏa trong phong tỏa đối với 5-6 điểm.

Phó Thủ tướng cho rằng, không thể dừng hết hoạt động, giãn cách toàn bộ để chống dịch. Nếu chống dịch mà dừng hết các hoạt động thì dễ, khó là vẫn phải đảm bảo kinh tế phát triển, phục vụ mục tiêu kép.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đưa ra ba khả năng diễn biến dịch trong nước trong thời gian tới:

  1. Khả năng đầu tiên là Việt Nam có thể ngăn chặn, khống chế được dịch bệnh trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
  2. Khả năng thứ hai là dịch bệnh không được khống chế hoàn toàn, nhưng lây nhiễm cộng đồng chỉ ở mức thấp.
  3. "Khả năng thứ ba xấu nhất là không ngăn chặn được dịch bệnh. Khi tình huống này xảy ra, các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, thậm chí phong tỏa trên diện rộng cần được thực hiện", ông Bình nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trở về từ vùng dịch mà trốn khai báo y tế phải xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng.

Ông Đam cũng yêu cầu khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo, người dân cần thông báo với cơ quan chức năng. Nếu thực hiện không nghiêm túc vấn đề này thì còn phải giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Y tế: Covid-19 lây qua không khí

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trước đây virus lây từ người này qua người khác, nhưng với đợt dịch này, virus lây theo đường không khí.

Ông Long nói: "Thực tế, chỉ trên một xe, 10/11 người đã bị lây nhiễm", hệ số lây nhiễm rất cao, trước đây chuyên gia tính toán là 4-5 (nghĩa là 1 người có thể lây cho 4-5 người) nhưng giờ là hơn 10.

Tính từ khi đợt dịch thứ ba bùng phát đến ngày 2/2, Việt Nam ghi nhận 276 ca bệnh Covid-19. Trong đó, Hải Dương ghi nhận 207 ca nhiễm, Quảng Ninh 33 ca, Hà Nội 20 ca, Gia Lai (6), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Bình Dương (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.

Xem thêm:


Phó Thủ tướng Việt Nam: 'Các ổ dịch đã cơ bản khống chế được'