Phiên xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm bị hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm do vắng mặt nhiều bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, sáng 7/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, Q.1 (TP. HCM) đã diễn ra như dự kiến.

Tuy nhiên theo giới truyền thông trong nước, trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa thông báo có 3 bị cáo vắng mặt dù đã được triệu tập gồm:

  1. Nguyễn Hữu Tín (64 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP. HCM). Lý do vắng: sức khỏe;
  2. Lê Văn Thanh (59 tuổi, cựu Phó chánh văn phòng UBND TP. HCM);
  3. Nguyễn Thanh Chương (47 tuổi, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP. HCM).

Ngoài ra, đại diện Công ty Mê Linh, ông Phan Văn Tuất (nguyên chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco) và 4 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Đại diện Viện KSND cho rằng, do vắng mặt 3 bị cáo và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa.

Sau 30 phút hội ý, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân tuyên bố sự vắng mặt những người này đã ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ông Huân cũng yêu cầu lực lượng chức năng phải trích xuất, tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và yêu cầu các bị cáo phải có mặt khi phiên tòa mở lại.

Như đã đưa tin trước đó, theo dự kiến, sáng 7/1, TAND TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Huy Hoàng (67 tuổi, cựu bộ trưởng Bộ Công thương) cùng 9 đồng phạm.

Phiên sơ thẩm dự kiến kéo dài 8 ngày liên tục tại trụ sở TAND Hà Nội, HĐXX gồm: Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân; 2 kiểm sát viên của VKSND tối cao và 1 kiểm sát viên của VKSND TP. Hà Nội. Có khoảng 30 luật sư tham gia bảo vệ cho các bị cáo, đương sự.

Trong vụ án này, ông Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu thứ trưởng Bộ Công thương) và ông Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Bà Thoa đang bỏ trốn, hiện cơ quan điều tra đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra và truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

8 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ, lãnh đạo TP. HCM cùng bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 BLHS.

Việt Nam Chính trị

Phiên xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm bị hoãn