Phát hiện nhiều ca mắc cộng đồng, Đà Nẵng nâng cấp biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 21/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng cho biết, địa phương tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 do có nhiều ca mắc được phát hiện trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Cụ thể, trong ngày 21/7, Đà Nẵng ghi nhận 28 ca mắc, trong đó có 12 ca mắc trong cộng đồng, số còn lại là các F1 đã cách ly. Trong số 12 ca phát hiện trong cộng đồng, có 8 ca không rõ nguồn lây. Ví như 1 ca mắc trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có triệu chứng và đến khám sàng lọc tại Trung tâm y tế quận. Người này từng đến một số khu vực có F0 nhưng không rõ nguồn tiếp xúc. Đây là ca mắc được cơ quan chức năng đánh giá có nguy cơ cao.

Chùm ca mắc không rõ nguồn lây và có nguy cơ cao khác gồm: 4 ca bệnh được phát hiện thông qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình tại quận Thanh Khê và quận Sơn Trà; 2 ca mắc có nguy cơ cao còn lại là người làm nghề lái xe chở hàng Công ty Gas South, KCN Liên Chiểu, phát hiện qua lấy mẫu toàn công ty ở Bệnh viện 199; và ca bệnh ở Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) liên quan F0 là nhân viên bảo vệ siêu thị Điện Máy Xanh - đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu).

Tạm dừng hoạt động kinh doanh không thiết yếu, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Đà Nẵng yêu cầu dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu từ 12h ngày 22/7. Cụ thể, tạm dừng hoạt động giao nhận hàng hóa, như: Shipper, Grab, xe kinh doanh dưới 9 chỗ ngồi; dừng tất cả các hoạt động thể thao, kể cả đạp xe, đi bộ; dừng tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu.

Đà Nẵng yêu cầu mọi người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết như đi công tác, đi làm việc ở cơ quan công sở, nhà máy… Không được tập trung quá 2 người tại khu vực công cộng. Các gia đình không tổ chức sinh hoạt đông người như sinh nhật, tiệc tùng. Các đám tang không được kéo dài quá 48 tiếng đồng hồ, không được tập trung quá 20 người.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Người dân được ra ngoài khi mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, mua thuốc chữa bệnh, cấp cứu… nhưng phải giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp.

Đà Nẵng cũng cho phép các chợ hoạt động theo tần suất giới hạn, tạm dừng các mặt hàng không thiết yếu tại chợ, siêu thị. Các cơ quan, công sở làm việc không quá 50% số người, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết...

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thống nhất các biện pháp này nhằm thực hiện việc giãn cách xã hội triệt để, mạnh mẽ hơn để sớm kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.


Phát hiện nhiều ca mắc cộng đồng, Đà Nẵng nâng cấp biện pháp phòng chống dịch COVID-19