Phát hiện cùng lúc 82 ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 82 ca mắc mới trong cộng đồng.

Truyền thông trong nước đưa tin, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trưa 28/1 công bố thêm 72 người ở Hải Dương và 10 người ở Quảng Ninh dương tính virus corona, liên quan hai bệnh nhân 1552 và 1553.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, các trường hợp nhiễm mới cụ thể như sau:

  • 72 ca nhiễm tại Công ty TNHH Poyun ở xã Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương liên quan "bệnh nhân 1552" - nữ công nhân.
  • Tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới, sau "bệnh nhân 1553" - nhân viên an ninh.

Thông tin ban đầu cho biết ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm virus corona Vũ Hán chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản).

Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus corona Vũ Hán.

Trước đó, bệnh nhân 1.552 (nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam), là công nhân công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy, bệnh nhân dương tính với Covid-19; đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 1.553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam) là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

'Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay'

ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết tình hình dịch đang căng thẳng.

"Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay", ông Khuê cho hay.

Về mặt chuyên môn, ông Khuê cho biết các ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn. Khu vực nhà máy tại Hải Dương đã lây lan nhiều người.

Tại tỉnh Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên, an ninh tại đây xét nghiệm cho thấy đã hơn chục người dương tính, có một người nhà của Bệnh nhân 1553.

Ông Khuê cho biết: "Quan điểm chống dịch hiện nay rất mạnh, có thể phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương nhưng đang trình quan điểm để xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng", theo báo Zing.

Sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19 với các lãnh đạo Chính phủ.

Hà Nội: Cách ly 24 người liên quan đến nữ bệnh nhân 1.552

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đã điều tra, xác minh 24 trường hợp F1 của nữ công nhân Hải Dương sang Nhật được xác định mắc COVID-19 ngay khi hạ cánh xuống sân bay. Cụ thể như sau:

  • Quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15/1 và có gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16/1.
  • Tại huyện Thanh Trì, theo kết quả ban đầu sơ bộ ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân.
  • Tại quận Hai Bà Trưng, qua điều tra sơ bộ đã ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Hải Phòng: Khai báo y tế nếu đi - về từ Quảng Ninh, Hải Dương trong 14 ngày

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng cho rằng, Hải Dương và Quảng Ninh là các địa phương giáp ranh, có sự giao thương qua lại với Hải Phòng rất lớn.

Do đó, Hải Phòng yêu cầu những người đi- đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID-19.

Ngoài ra, các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm.

Tạm dừng hoạt động vận tải khách (đường bộ, đường thủy) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thông báo:

Tạm dừng toàn bộ các hoạt động vận tải khách đường bộ, đường thủy liên tỉnh, nội tỉnh (tuyến cố định, hợp đồng, taxi, xe buýt, phà) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả phương tiện đi và đến tỉnh Quảng Ninh) từ 06h00 ngày 28/01/2021 đến khi có thông báo mới.

Thông báo yêu cầu:

  • Các đơn vị vận tải khách khẩn trương giải tỏa khách đang hành trình, đưa phương tiện về nơi đậu, đỗ và thực hiện vệ sinh sát khuẩn phương tiện, đồng thời theo dõi sức khỏe người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện.
  • Các bến xe, cảng bến tàu khách, bến phà dừng tổ chức hoạt động và bố trí cho phương tiện vào vị trí đậu đỗ an toàn; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ cảng, bến.
  • Đối với phương tiện đang hành trình hoặc đã xếp khách phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, sát khuẩn, đeo khẩu trang và quy định giãn cách.

Hà Nội lập chốt chặn, cách ly toàn bộ một thôn có bác sĩ trở về từ Vân Đồn - Quảng Ninh

Sáng 28/1, lãnh đạo xã Minh Cường, huyện Thường Tín xác nhận, ngay trong đêm 27/1 cơ quan chức năng đã tạm thời phong tỏa một thôn.

Theo thông tin ban đầu cho biết một công dân (là bác sĩ) được lực lượng chức năng đưa đi cách ly, đồng thời các lối ra vào của khu này và gia đình vị bác sĩ này đã được lập chốt.

Đây là một bác sĩ làm việc tại bệnh viện nơi nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh điều trị.

"2 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng phức tạp và rất nguy hiểm"

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. HCM nhận định: "Việc ghi nhận bệnh nhân trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh là phức tạp và rất nguy hiểm", theo báo Soha.

Bác sĩ cho biết:

Ca bệnh tại Hải Dương khả năng rất lớn là lây qua lây lại với bệnh nhân đã đi Nhật (người này lây người kia). Bởi vì, trước khi lên máy bay, bệnh nhân đi Nhật âm tính, nhưng sang Nhật thì dương tính. Trường hợp bệnh nhân đã đi Nhật cũng là ca cộng đồng và lây ở đâu thì chưa xác định rõ.

Đối với trường hợp này, vì bệnh nhân là công nhân tiếp xúc với rất nhiều người cho nên mức lây lan rất nhiều.

Hải Dương xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Sáng 28/1, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC), cho biết địa phương này đang triển khai cấp bách nhiều biện pháp dập dịch liên quan đến ca mắc Covid-19 vừa được Bộ Y tế công bố.

Tối 27/1, ngành chức năng đã khoanh vùng toàn bộ thôn Kim Điền và phân xưởng công ty, nơi ca bệnh 1552 làm việc, theo báo Zing.vn.

CDC Hải Dương sẽ triển khai đồng loạt xét nghiệm và lấy mẫu máu tìm kháng thể để đánh giá tính chất, phạm vi mức độ của ổ dịch nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.

"Chúng tôi xét nghiệm trên diện rất rộng và trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo dập dịch nhanh, gọn, cũng như không để lây lan", ông Tuyến nói.

  • Ca bệnh 1552 (BN 1552): Nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
  • Ca bệnh 1553 (BN 1553): Nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Xem thêm:


Phát hiện cùng lúc 82 ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh