Phát hiện cây tăm dài 7 cm trong tim bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ phát hiện trong tim bệnh nhân có một cây tăm xỉa răng dài hơn 7 cm. Điều đáng nói là đường để cây tăm chui vào tim cực kỳ hi hữu trong khi bệnh nhân hoàn toàn không hề hay biết cây tăm có trong cơ thể mình.

Ngày 16/7, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết, trường hợp hi hữu là bệnh nhân bị cây tăm xỉa răng chui lọt vào… tim. Cây tăm này đã nằm trong tim bệnh nhân cả tháng mà anh không hề hay biết.

Truyền thông cho biết, trước đó, bệnh nhân Đ.V.P (29 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) bị sốt cao liên tục kèm mệt mỏi nên đến khám ở một bệnh viện địa phương.

Bệnh nhân phải mổ hở lớn để xử lý dị vật cắm vào tim. (Ảnh chụp màn hình)

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, hở van tim, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm trùng. Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh, hạ sốt nhưng không giảm.

Bệnh nhân đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy để khám kiểm tra. Qua thăm khám, làm xét nghiệm và siêu âm, bác sĩ bất ngờ khi phát hiện có dị vật hình que nằm trong buồng tim của bệnh nhân. Dị vật cắm vào vách tim và van tim. Bệnh nhân được phẫu thuật lấy dị vật trong tim.

Các BS đã phẫu thuật lấy dị vật thất phải, làm sạch sùi và ổ áp-xe ở vách liên thất, sửa van 3 lá đặt vòng van, kháng nấm, kháng sinh. Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định.

Theo BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM), đây là lần đầu tiên phát hiện dị vật tim là một cây tăm xỉa răng. Để cây tăm có thể chui vào tim như vậy chỉ có thể vào bằng đường tĩnh mạch nền cổ bên phải.

“Nếu không lấy dị vật ra kịp thời thì dị vật trong tim sẽ gây nhiễm nấm máu, lâu ngày thành nhiễm trùng huyết, nguy cơ tử vong cao”, bác sĩ An cho biết.

Việt Nam Xã hội

Phát hiện cây tăm dài 7 cm trong tim bệnh nhân