Phát hiện 3 người nhập cảnh nghi dương tính COVID-19, Đà Nẵng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 8/12, tại phiên thảo luận kỳ họp TP. Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trưa cùng ngày, ngành y tế thành phố phát hiện 3 người nhập cảnh bị nghi ngờ dương tính khi làm xét nghiệm ở ngày cách ly thứ 14.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nhận định, điều này chứng tỏ mức độ lây nhiễm COVID-19 với người nhập cảnh rất nhiều. "TP. Đà Nẵng đứng trước nguy cơ cao dịch COVID-19 quay trở lại", bà Yến nói.

Ngoài nguy cơ bùng phát dịch từ các chuyến bay nhập cảnh, thành phố còn gặp thách thức với người nhập cảnh trái phép vì "không thể kiểm soát được toàn bộ".

Bà Yến cho biết thêm, từ tháng 8/2020 đến nay, thành phố đã tiếp nhận 2.589 người nhập cảnh, cách ly trên các chuyến bay giải cứu, thương mại và đưa chuyên gia sang làm việc. Trong đó, lực lượng chức năng phát hiện 12 người dương tính với COVID-19.

Bình quân cứ 200 người nhập cảnh ghi nhận 1 ca COVID-19; có chuyến bay 300 người nhập cảnh thì 6 người nhiễm virus corona Vũ Hán.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, khó khăn với địa phương tiếp nhận các chuyến bay giải cứu, thương mại và chuyên gia đến làm việc là "thời gian cách ly khác nhau". Trong đó, các chuyên gia, người đến làm việc chỉ cách ly một tuần, số còn lại cách ly đủ 14 ngày.

Trước đó vào chiều 6/12, trong buổi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số cơ sở lưu trú và trung tâm y tế trên địa bàn thành phố, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch thường trực TP. Đà Nẵng yêu cầu:

  • Các cơ sở cách ly cần siết chặt hơn công tác phòng, chống dịch COVID-19.
  • Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại khu vực có công dân cách ly phải mặc đồ bảo hộ theo đúng quy định và xét nghiệm COVID-19 sau khi kết thúc công việc. Quy trình này cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm ngặt.

Phó Chủ tịch Thường trực thành phố cho biết, hiện ngành du lịch đang phối hợp với ngành y tế thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát, đề xuất và đưa vào sử dụng 24 khách sạn làm cơ sở cách ly cho các công dân nhập cảnh từ nước ngoài.

“Các địa điểm cách ly trên phải có khoảng cách an toàn với khu dân cư”, ông Chinh nói.

Đà Nẵng là tâm dịch của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở Việt Nam. Ca bệnh đầu tiên là BN416 được công bố ngày 25/7. Có thời điểm, thành phố ghi nhận 45 ca mắc COVID-19 trong một ngày. Trong vòng 1 tháng, TP. Đà Nẵng với 389 ca mắc, trong đó, 31 người tử vong.

Covid-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế của Đà Nẵng. Lần đầu tiên 23 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước đạt 101.233 tỷ đồng, giảm 9,26% so với năm 2019.


Phát hiện 3 người nhập cảnh nghi dương tính COVID-19, Đà Nẵng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao