Việt Nam nói gì trước thông tin Trung Quốc đưa máy bay ném bom ra Hoàng Sa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 20/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đưa máy bay ném bom chiến lược H-6J đến đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) của Việt Nam vào đầu tháng 8.

Cụ thể, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều cùng ngày, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định nhưng cũng xin nhắc lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, việc các bên đưa các loại vũ khí cũng như máy bay chiến đấu ra quần đảo Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

"Chúng tôi kêu gọi các bên có đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông", bà Hằng nêu rõ.

Trước đó ngày 13/8, Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc thông tin về việc đưa máy bay ném bom chiến lược H-6J ra đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tờ báo này cho rằng sự xuất hiện của H-6J là để "răn đe tàu sân bay Mỹ".

Một bản tin khác của trang Drive hôm 12/8 nói rằng, động thái điều máy bay H-6J được đề cập đầu tiên trên một trang blog hàng không quân sự Trung Quốc, trong đó nói rằng hoạt động này diễn ra vào tháng 8/2020.

Một bức ảnh sau đó được đưa lên mạng cho thấy, phi hành đoàn đang đứng bên chiếc H-6J sau khi máy bay vừa đáp xuống đảo Phú Lâm.

Drive đánh giá, việc đưa H-6J ra đảo Phú Lâm là dấu hiệu cho thấy, hoạt động này sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong tương lai. Bước đi này có thể là một phần của chiến lược chống tiếp cận mà Trung Quốc áp dụng trên biển Đông.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam nói gì trước thông tin Trung Quốc đưa máy bay ném bom ra Hoàng Sa?