Ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên án 5 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 11/12, Cựu chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đưa ra xét xử kín với cáo buộc chủ mưu, chỉ đạo và nhiều lần nhận tài liệu về vụ án Nhật Cường thông qua điều tra viên Phạm Quang Dũng.

Đến trưa cùng ngày, TAND TP. Hà Nội đã ra phán quyết với ông Nguyễn Đức Chung và 3 bị cáo trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" theo khoản 3, Điều 337 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, TAND TP. Hà Nội tuyên:

  1. Ông Nguyễn Đức Chung (sinh năm 1967, nguyên Chủ tịch TP. Hà Nội) mức án 5 năm tù.
  2. Phạm Quang Dũng (sinh năm 1983, nguyên cán bộ công an) mức án 4 năm 6 tháng tù.
  3. Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 1983, lái xe của ông Chung) mức án 24 tháng tù;
  4. Nguyễn Anh Ngọc (sinh năm 1974, nguyên phó trưởng phòng Thư ký biên tập - Thành viên tổ thư ký ông Chung) mức án 18 tháng tù.

Cáo trạng xác định, trong vụ án này ông Nguyễn Đức Chung là người chủ mưu, Phạm Quang Dũng là người thực hành, Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc là người giúp sức.

Ba bị can Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng (từ trái qua). (Ảnh chụp màn hình)

Bị can Chung và Dũng bị truy tố theo khoản 3, điều 337 bộ luật Hình sự với mức phạt từ 10-15 năm tù.

Ông Chung được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s,v,x khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị can Phạm Quang Dũng được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.

2 bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị truy tố theo khoản 1, điều 337 bộ luật Hình sự với mức phạt từ 2-7 năm tù. VKSND Tối cao xác định 2 bị can được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng nêu rõ, quá trình điều tra “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có liên quan trong vụ án.

Ông Nguyễn Đức Chung làm quen với bị can Phạm Quang Dũng (thời điểm đó là cán bộ Phòng 8, C03), người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.

Sau khi ông Chung đề nghị, Dũng đồng ý và nhiều lần cung cấp cho ông Chung các tài liệu liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường thuộc danh mục bí mật nhà nước (ở mức độ “Mật”).

Cụ thể, Phạm Quang Dũng đã dùng điện thoại chụp lại các tài liệu bản thân được tiếp cận hoặc chụp trộm lại các báo cáo liên quan đến vụ án.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019- 6/2020, ông Dũng đã 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước (ở mức độ “Mật”) liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường rồi 2 lần chuyển cho ông Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.

Những tài liệu này được ông Dũng gửi cho ông Chung thông qua phần mềm Viber, zalo, email hoặc thông qua lái xe riêng của ông Chung mang về.

Về Ngọc và Trung, theo cáo trạng, 2 bị can này đã tham gia 1 lần in, chỉnh sửa 3 tài liệu "Mật" mà ông Dũng gửi cho ông Chung.

Đáng chú ý, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, bị can Dũng đã nhận 10.000 USD của ông Nguyễn Đức Chung thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung (lái xe riêng của ông Chung).

Số tiền này đã được giao nộp cho cơ quan điều tra, tuy nhiên, do chưa làm rõ nguyên nhân ông Chung đưa cho Dũng khoản tiền trên nên CQĐT quyết định bóc tách hành vi để điều tra sau.

Việt Nam Chính trị

Ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên án 5 năm tù