Ông cụ 99 tuổi ở miền Tây: Giúp đỡ 4.000 người trong 35 năm làm từ thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù đã gần 100 tuổi, cụ ông Trần Cang, ngụ tại xã Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), vẫn miệt mài đi cứu giúp những mảnh đời bất hạnh khốn khó trong suốt hơn 35 năm qua, mà không quản trời mưa hay nắng.

Cụ Cang sinh năm 1922. Chỉ còn vài tháng nữa cụ sẽ bước sang tuổi 100, nhưng trí óc vẫn minh mẫn, thân thể khỏe mạnh và tháo vát. Cụ có khuôn mặt phúc hậu hiền từ, mái tóc bạc trắng, giống như hình tượng “ông Bụt” trong chuyện cổ tích Việt Nam.

Cụ Cang kể rằng, mình đã làm từ thiện “từ khi còn son trẻ”, đã lâu quá rồi nên không còn nhớ chính xác từ bao giờ. Nhưng lần đầu tiên cụ làm việc nghĩa là vào năm 1972. Hồi ấy, cụ gom tiền tích cóp của 2 vợ chồng được 20.000 đồng, chèo ghe đi mua gạo cứu trợ, cho mỗi người vài trăm đồng để mua thuốc chữa trị vết thương. Sau này, thu nhập từ nghề trồng lúa đã giúp gia đình cụ Cang khấm khá hơn so với nhiều gia đình trong xóm, cụ lại có thêm điều kiện để làm từ thiện.

Sau khi cụ bà vừa mất hơn một tháng, thì cụ ông ở tuổi 99 này vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Cụ chia sẻ, ngày nào còn sức khỏe là cụ còn đi làm từ thiện. Chính vì vậy mà không riêng gì người dân Vũng Thơm, nhiều người ở tỉnh Sóc Trăng cũng biết đến cụ Cang, tiếng đồn về cụ lan đến cả ngoại quốc. Bạn bè của cụ trong và ngoài nước tin tưởng đã gửi tiền về cho cụ quản lý để làm từ thiện giúp ích cho xã hội. Những người con của cụ cũng noi gương cha, cứ hễ thấy quỹ từ thiện cạn thì họ lại tiếp thêm vào. Có người lạ, chưa gặp mặt cụ lần nào nhưng qua trao đổi bằng điện thoại, họ cũng sẵn lòng đóng góp.

Cùng với chiếc xe Honda cub cũ kỹ, cụ Cang miệt mài rong ruổi khắp xa gần không quản nắng mưa; đem từng túi gạo, phần quà cho những phận đời cơ nhỡ.

Theo cụ Cang, hơn 20 năm qua và trước đó nữa, cụ đã giúp đỡ cho hơn 4.000 người có hoàn cảnh thật sự khó khăn như: cô đơn, bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn giao thông, giúp bà con vùng sâu, vùng xa; làm nhiều cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương...

Mỗi năm, cụ còn đóng góp cho bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện và phát từ thiện hơn 3 tấn gạo nhân dịp Tết Nguyên đán, lễ Vu lan và lễ, tết của đồng bào Khmer. Cụ Cang đã giúp cho 500 người cao tuổi mổ mắt; 40 người đi trị bệnh ung bướu; tổ chức đưa hơn 80 trẻ em khuyết tật bị nhiều bệnh bẩm sinh chữa trị tại trung tâm phục hồi chức năng ở TP. HCM.

Hồi năm 2016, cụ nhận chăm sóc cho 100 cụ già neo đơn, mỗi tháng cung cấp cho mỗi người 10 kg gạo, và cứ như vậy cho đến cuối đời, hiện nay "sổ gạo" của cụ Cang lên đến trên 250 người. Cụ tâm niệm rằng, “giúp người thì phải giúp cho trót”, nên dù là ai, hoàn cảnh khó khăn như thế nào, cụ cũng đều đồng hành cùng họ đến cùng.

Rất nhiều trường hợp mắc bệnh nan y, tai nạn, rơi vào cảnh bần cùng, nhờ có cụ mà họ có hy vọng sống tiếp, họ coi cụ Cang như người đã sinh ra mình lần thứ 2, như trường hợp của em Thạch Thị Thanh Hương (12 tuổi, ngụ H.Kế Sách, Sóc Trăng) kể:

“Con bị bệnh ung thư máu. Nhà quá nghèo, không tiền chạy chữa, con chỉ còn nằm chờ chết. May nhờ cụ Cang kịp thời hỗ trợ trên 100 triệu đồng để gia đình chuyển lên TP.HCM điều trị. Nay con được cứu sống và đi học trở lại. Con và gia đình suốt đời nhớ ơn cụ Cang”.

Trước những việc thiện nguyện giúp đời của mình, cụ Cang chỉ cười hiền từ chia sẻ: “Mình làm việc thiện đâu nghĩ đến chuyện được trả ơn, chỉ mong sao cuộc sống này giảm bớt đi những mảnh đời bất hạnh”.

Điều đáng trân quý ở cụ Cang là việc thu chi tài chính rất cẩn trọng. Sổ sách ghi chép kỹ lưỡng, khoa học, chính xác, đúng người, đúng việc. Mỗi lần nghe tin hay phát hiện có người hoạn nạn hoặc gặp căn bệnh hiểm nghèo, bản thân cụ và những người có trách nhiệm tự đi xác minh trước khi hỗ trợ, nên ai cũng tin tưởng, sẵn sàng giao tiền cho cụ.

Cụ Cang kể: “Năm nhiều nhất tôi giúp người nghèo trên 1 tỷ, ít cũng 600-700 triệu đồng. Có người từ Mỹ gửi về trên 10.000 Đôla mà mình không biết họ là ai nhưng họ biết mình. Những nhà hảo tâm đó đã tin tưởng, gửi gắm hết niềm tin vào mình thì mình phải làm sao không phụ lòng họ”.

Trong suốt cuộc đời, có lẽ vì cụ ông đã dành cả quãng đời mình để làm việc thiện, giúp người; nên cụ cũng được trời xanh ban cho một sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn. Thêm vào đó là gia cảnh cụ Cang cũng luôn đầm ấm an vui. Cả 10 người con của cụ đều thành đạt và hỗ trợ rất nhiều cho cụ trong các công việc thiện nguyện nhiều năm qua, cụ Cang chia sẻ:

“Tôi có 10 người con, tất cả đều thành đạt. Các con tôi đứa nào cũng sống tử tế, tốt bụng, noi gương cha, hết lòng ủng hộ việc làm của tôi. Khi nào quỹ từ thiện cạn thì tụi nó tiếp sức. Hơn nữa, tôi có nghề làm bánh pía gia truyền, cuộc sống khá ổn định nên sẵn sàng nhường cơm sẻ áo. Giúp người bớt khổ, mình cũng vui lây”.

Con trai của cụ Cang là anh Trần Minh Thông — chủ một lò bánh pía ở quận 6, TP. HCM, noi theo gương cha, anh cũng thường về quê cùng cha mình giúp đỡ người nghèo, giúp học bổng cho trẻ hiếu học và hỗ trợ tiền, gạo hằng tháng cho trên 100 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam.

Cụ Trần Cang chia sẻ rằng: “Thực tế, công việc còn nhiều hơn thế nữa, nhưng tôi không thể nhớ hết những gì mình đã giúp bà con nghèo khó. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng tôi nguyện với lòng sẽ tiếp tục giúp đời cho đến khi nào sức tàn, lực tận”.

NTDVN

Việt Nam Xã hội

Ông cụ 99 tuổi ở miền Tây: Giúp đỡ 4.000 người trong 35 năm làm từ thiện