Nuốt phải 7 viên bi nam châm trong đồ chơi, bé gái 2 tuổi ở Bắc Ninh bị thủng ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bé gái N.P.T (2 tuổi, ở Bắc Ninh) bị thủng ruột do nuốt phải 7 viên bi nam châm trong đồ chơi vừa được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Gia đình cho biết, trước khi nhập viện 3 ngày, trẻ đau bụng và nôn nhiều. Gia đình đã cho con đi khám tại một bệnh viện tư và uống thuốc tiêu hóa nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Ngày 4/3, bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả chụp X-quang phát hiện tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng của bé là 7 khối hình cầu dính thành chuỗi.

Thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 7 viên bi nam châm dính vào nhau gây tắc nghẽn ruột, khiến ruột thủng 3 vị trí. Các phẫu thuật viên đã loại bỏ dị vật, khâu kín vị trí ruột thủng, bơm rửa sạch ổ bụng và dẫn lưu.

2 ngày sau mổ, sức khỏe của bé tạm thời ổn định, hiện bé đang được theo dõi thêm.

Khai thác bệnh sử được biết, cách đây khoảng 5 tháng, bố bệnh nhi có mua đồ chơi là viên bi nam châm xếp hình về cho anh trai của bệnh nhi chơi. Bệnh nhi đã nuốt phải viên bi nam châm từ lúc nào không hay.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Linh, nuốt dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

TS.BS Linh lý giải: "Do nam châm là một tổ hợp chất gần giống kim loại mang trong mình từ tính, từ tính này luôn tồn tại và tác dụng lên các kim loại khác. Chính vì vậy, khi trẻ nuốt phải từ 2 viên bi nam châm trở lên, chúng sẽ có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử và thủng ruột. Thậm chí còn gây sốc nhiễm trùng, dẫn tới tử vong".

TS.BS Nguyễn Văn Linh khuyến cáo: loại đồ chơi bi nam châm vô cùng nguy hiểm khi chẳng may trẻ nuốt phải, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, đồng thời rà soát kỹ môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn … cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.


Nuốt phải 7 viên bi nam châm trong đồ chơi, bé gái 2 tuổi ở Bắc Ninh bị thủng ruột