Nữ điều dưỡng dương tính với COVID-19, Hải Phòng phong tỏa Bệnh viện Giao thông vận tải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ sáng sớm nay (ngày 22/2), cơ quan chức năng đã lập chốt phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hải Phòng do phát hiện 1 ca nghi nhiễm COVID-19 là điều dưỡng làm việc tại đây.

Cụ thể, theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Hồng Bàng (Hải Phòng), ca nghi nhiễm tên Đ.T. Ph., sinh năm 1995, ngụ ở thôn 4, xã Hoàng Động, H.Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Ca nghi nhiễm COVID-19 này là nữ điều dưỡng làm nhiệm vụ đón tiếp bệnh nhân tại Bệnh viện GTVT TP. Hải Phòng. Trong 14 ngày gần đây, nữ điều dưỡng không ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng hô hấp.

Hiện ngành Y tế chưa xác định được trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây. Đến thời điểm hiện tại đã xác định 19 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung.

Lịch sử dịch tễ của ca nghi nhiễm như sau:

  • Ngày 7/2: Nữ điều dưỡng đi ăn bánh mỳ chảo tại quán gần đường tàu Cát Cụt (Q.Lê Chân) cùng người yêu (quê Cẩm Giàng); 13h đi chợ Đổ rồi đi trung tâm Mega Market (Q.Hồng Bàng); 15h20 thì về nhà; 17h vào cửa hàng vàng ở Cầu Đất (Q.Ngô Quyền) rồi ra ngồi quán cà phê đường Hoàng Minh Thảo (Lê Chân); 18h vào nhà đồng nghiệp ở Nguyễn Tường Loan (Q.Lê Chân).
  • Ngày 8/2-9.2: Nữ điều dưỡng đi làm tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng; ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần bệnh viện).
  • Ngày 10/2: Nữ điều dưỡng đi chợ ở xã Hoàng Động rồi về nhà; 15h đi đến nhà cô Oanh xã Phục Lễ chúc tết; tối đi mua nhẫn ở của hàng PNJ Trần Nguyên Hãn (Q.Lê Chân).
  • Ngày 11/2-13.2: Nữ điều dưỡng ở nhà.
  • Ngày 14.2: Nữ điều dưỡng ở nhà bà ngoại tại thôn 4, xã Hoàng Động; 17h sang nhà cô ở dự án ven sông Lạch Tray, P.Vĩnh Niệm ăn hóa vàng.
  • Ngày 15/2: Nữ bệnh nhân đến nhà họ hàng ở P.Dư Hàng, Q.Lê Chân và xã Hoàng Động.
  • Ngày 16/2: Nữ điều dưỡng ở nhà;
  • Ngày 17/2-19/2: Nữ điều dưỡng đi làm;
  • Ngày 20/2: Nữ điều dưỡng ăn cơm ở nhà anh Tiến (đường Miếu Hai Xã, Q.Lê Chân).
  • Ngày 21/2: Nữ điều dưỡng làm xét nghiệm lần 1 ở Đại học Y Hải Phòng cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán.
  • Hiện bệnh nhân bình thường, không có triệu chứng, được cách ly y tế tại Cơ sở 2, BVHN Việt Tiệp (phòng áp lực âm).

Sau khi có thông tin ca bệnh dương tính COVID-19, chính quyền xã Hoàng Động cũng đã lập chốt phong tỏa, yêu cầu người dân không di chuyển khỏi địa bàn xã cho đến khi có thông báo tiếp theo đồng thời phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của trường hợp này.

Bệnh viện GTVT cũng đã phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp này để đưa đi cách ly tập trung. Đồng thời, lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Tính đến 6h ngày 22/2, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 2.383 ca; và tính từ 27/1 đến nay, đã có 13 tỉnh/thành có ca bệnh COVID-19 với 791 ca bệnh. Trong đó, Hải Dương (611), Quảng Ninh (60), Gia Lai (27), Hà Nội (35), Bắc Ninh (5), Bắc Giang (2), TP HCM (36), Hoà Bình (2), Hà Giang (1), Điện Biên (3), Bình Dương (6), Hải Phòng (1), Hưng Yên (2).

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, có đến 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn 19 trường hợp nặng, tiên lượng nặng, nguy kịch, trong đó, BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay, bệnh nhân đã được chỉ định ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) từ nhiều ngày nay.

Ngoài ra, có thêm 2 bệnh nhân nặng khác đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV dã chiến số 2 của Hải Dương. Hiện bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 đã can thiệp ECMO, bệnh nhân còn lại ở BV dã chiến số 2 của Hải Dương đang thở máy xâm nhập.


Nữ điều dưỡng dương tính với COVID-19, Hải Phòng phong tỏa Bệnh viện Giao thông vận tải