Nữ công dân Hải Dương bị phát hiện nhiễm Covid-19 tại sân bay Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi hạ cánh xuống sân bay Nhật bản, công dân này được cơ quan y tế sở tại test nhanh cho kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.

Trao đổi với truyền thông vào chiều 27/8, đại diện Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc (Hải Dương) cho biết, sáng cùng ngày đơn vị nhận được thông tin về chị L.T.P.U (sinh năm 2000, trú tại thôn Thượng Bì 2, xã Yết Kiêu) có kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán sau khi test nhanh tại sân bay Nhật Bản

Sau khi nhận được thông tin công dân tên U., có kết quả dương tính với COVID-19, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng huyện Gia Lộc đã truy vết lập danh sách các trường hợp F1, F2 liên quan và phun tiêu độc khử trùng nơi gia đình công dân này sinh sống.

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc cho biết, qua truy vết đã xác minh được 24 trường hợp F1 liên quan đến công dân U., trong đó, có 12 trường hợp F1 sinh sống trên địa bàn huyện. Số F1 này được cơ quan y tế lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm và phun tiêu độc khử trùng tại khu vực gia đình sinh sống...

Lịch sử dịch tễ của công dân tên U.

Từ 15/6 đến 13/7, công dân U. học tại Hà Nội;

Ngày 13/7, U. đi xe khách Hải Phòng (hãng Ô hô) từ Hà Nội về Gia Lộc và ở nhà tại thôn Thượng Bì 2 đến ngày 22/8.

Trong thời gian ở nhà, công dân này có đi mua quần áo tại cửa hàng O xinh (gần trường THPT Gia Lộc), tiếp xúc với chủ cửa hàng, mua vali tại cửa hàng Vũ Bẩy (chợ Cuối).

Tối 21/8, U. về nhà bà ngoại tại thôn Khăn (xã Yết Kiêu), tiếp xúc với một số người thân trong họ hàng.

Ngày 22/8, U. bắt taxi do anh P.Đ.D (trú tại thôn Thượng Bì) làm tài xế đi từ nhà lên Hà Nội, tiếp xúc với 3 người.

Ngày 24/8, công dân U. đến Bệnh viện 108 làm xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả âm tính vào 25/8.

Thời gian ở đây, U. có tiếp xúc với anh Đ. (quản sinh) và lái xe Grab.

Tối 25/8, U. ra sân bay Nội Bài đi chuyến bay JL 752 sang Nhật Bản và có 4 người đưa tiễn.

Khi xuống sân bay Narita (Nhật Bản), công dân U. được cơ quan y tế sở tại test nhanh và cho kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán, sau đó được cách ly tại sân bay.

Hải Dương cách ly thêm 14 ngày với ổ dịch 'Thế giới bò tươi'

Trong chiều cùng ngày 27/8, tỉnh Hải Dương ban hành quyết định gia hạn thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố Ngô Quyền từ số nhà 20 đến số nhà 98 (gồm: phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè). Thời gian áp dụng 14 ngày kể từ 0h ngày 28/8.

Tính đến sáng 28/8, tỉnh Hải Dương không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc COVID-19. Hiện, tỉnh có 2 ổ dịch gồm:

    1. Nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão);
    2. Thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (cùng TP. Hải Dương).

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 27/8, Bộ Y tế dẫn thông tin từ cơ quan đầu mối về kiểm dịch y tế quốc tế của một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản… cho biết, với những trường hợp nhập cảnh vào từ Việt Nam (Hà Nội, Hải Phòng,…) và phát hiện dương tính với COVID-19, nước bạn sử dụng loại sinh phẩm chẩn đoán nhanh dùng dịch tị họng, độ đặc hiệu là khoảng gần 80%. Tiêu chuẩn xác định ca bệnh COVID-19 của mỗi quốc gia là khác nhau.

Theo Bộ Y tế, khi được thông báo về các ca dương tính này, Việt Nam coi đây là một trường hợp nhiễm/nghi nhiễm COVID-19, các địa phương phải lập danh sách F1 và xét nghiệm các trường hợp đó.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá về trường hợp khó này, nhưng đến nay WHO chưa có đầy đủ dữ liệu để đánh giá.

Đối với các địa phương khác trong trường hợp tương tự, Bộ Y tế đã yêu cầu truy vết F1 và xét nghiệm cả kháng nguyên, kháng thể các trường hợp này nhằm tìm mầm bệnh trong cộng đồng để bảo đảm an toàn tối đa.


Nữ công dân Hải Dương bị phát hiện nhiễm Covid-19 tại sân bay Nhật Bản