Quy định về quê ăn Tết 2022: Tỉnh nào yêu cầu xét nghiệm, cách ly?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên đán 2022 đã đến gần, nhiều người đang băn khoăn về việc về quê ăn tết có phải cách ly hoặc xét nghiệm Covid hay không? Quy định của 63 tỉnh thành ra sao?

Dưới đây là thông tin về các tỉnh thành, địa phương có yêu cầu gì với người về quê ăn Tết âm lịch, sum họp cùng gia đình.

Quy định mới của Hưng Yên đang làm khó người dân về quê đón tết?

Ngày 23/1/2022, tỉnh Hưng Yên ban hành thông báo yêu cầu người dân về quê đón Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Theo nội dung văn bản trên có thể hiểu rằng:

  • Cứ người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có xét nghiệm âm tính;
  • Duy trì hoạt động hiệu quả Chốt kiểm soát phòng chống dịch;
  • Phải có kết quả xét nghiệm âm tính tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn: UBND xã, các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm tư nhân được cấp phép của Sở Y tế Hưng Yên.

Như vậy, người dân ngoại tỉnh Hưng Yên muốn về quê ăn tết dù có hay không biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở vẫn phải có kết quả âm tính mới cho về địa phương.

Cập nhật quy định về quê ăn Tết 2022

Nhiều tỉnh thành đã siết chặt quy định với người về địa bàn dịp Tết Nguyên đán. Dưới đây là điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh thành.

STT

Tên Tỉnh

Quy định về quê ăn Tết Nguyên đán 2022

1

An Giang

Khi người dân về quê cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch.

Khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

2

Bà Rịa – Vũng Tàu

Đang cập nhật

3

Bắc Giang

Yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân.

Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

4

Bắc Kạn

Đang cập nhật

5

Bạc Liêu

Không hạn chế người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Người đã tiêm đủ 02 liều vắc xin trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Các trường hợp khác thì phải cách ly y tế để theo dõi.

6

Bắc Ninh

Người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly.

7

Bến Tre

Đang cập nhật

8

Bình Định

Không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

9

Bình Dương

Đang cập nhật

10

Bình Phước

Đang cập nhật

11

Bình Thuận

Đang cập nhật

12

Cà Mau

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

13

Cần Thơ

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

14

Cao Bằng

Đang cập nhật

15

Đà Nẵng

Vẫn áp dụng các biện pháp y tế như ngày bình thường. Cụ thể, chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid và áp dụng các biện pháp như quy định chung của Bộ Y tế.

16

Đắk Lắk

Công dân từ các địa phương khác trở về tỉnh ăn Tết không cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ cần tuân thủ yêu cầu 5K và tiêm vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, những người đi từ vùng đỏ về, bên cạnh việc khai báo y tế, buộc phải test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn

17

Đắk Nông

Đang cập nhật

18

Điện Biên

Đang cập nhật

19

Đồng Nai

Đang cập nhật

20

Đồng Tháp

Người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán không cần phải khai báo y tế nhưng phải chấp hành tốt các biện pháp 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

21

Gia Lai

Đang cập nhật

22

Hà Giang

Đang cập nhật

23

Hà Nam

Chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế. Các khu vực khác, người dân chỉ cần khai báo y tế để từ đó cơ quan chức năng sẽ phân loại quản lý.

24

Hà Nội

Hà Nội yêu cầu những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 07 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 07 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người nhập cảnh, nếu đã tiêm đủ số liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ mũi phải theo dõi 07 ngày.

25

Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Người tiêm chưa đủ liều vắc xin cách ly 07 ngày tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, xét nghiệm 02 lần trong thời gian cách ly.

Nếu về Hà Tĩnh từ nơi có nguy cơ dịch ở cấp 1 và 2, người dân được khuyến cáo khai báo y tế theo quy định, thực hiện nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc.

26

Hải Dương

Người trở về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… phải báo cho y tế địa phương.

27

Hải Phòng

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly người về từ vùng đỏ và vùng cam.

Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 07 - 14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi Covid-19, đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin và chưa tiêm đủ.

28

Hậu Giang

Đang cập nhật

29

Hòa Bình

Đang cập nhật

30

Hưng Yên

Ngày 23/1/2022, tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu người dân về quê đón Tết phải có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Theo nội dung văn bản trên có thể hiểu rằng: i) cứ người từ tỉnh ngoài về địa phương phải có xét nghiệm âm tính; ii) duy trì hoạt động hiệu quả Chốt kiểm soát phòng chống dịch; iii) phải có kết quả xét nghiệm âm tính tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn: UBND xã, các cơ sở y tế, phòng xét nghiệm tư nhân được cấp phép của Sở Y tế Hưng Yên.

31

Khánh Hòa

Đang cập nhật

32

Kiên Giang

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

33

Kon Tum

Đang cập nhật

34

Lai Châu

Đang cập nhật

35

Lâm Đồng

Công dân về Lâm Đồng ăn Tết, kể cả khách du lịch, đều được qua lại tự do nhưng phải thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch. Người địa phương buộc phải khai báo y tế tại địa phương sinh sống, du khách khai báo y tế tại nơi cư trú.

36

Lạng Sơn

Đang cập nhật

37

Lào Cai

Đang cập nhật

38

Long An

Đang cập nhật

39

Nam Định

Ngày 12/01/2022, UBND tỉnh Nam Định đã có Thông báo số 07/TB-UBND về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tỉnh Nam Định yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh, trong đó:- Nguời đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 (vùng cam) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin thì cách ly y tế tại nhà 07 ngày.

- Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

40

Nghệ An

Không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

41

Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.

Đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

42

Ninh Thuận

Đang cập nhật

43

Phú Thọ

Người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 07 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày; người chưa tiêm đủ 02 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.

44

Phú Yên

Tất cả người dân đến tỉnh này đều được đi lại, sinh hoạt bình thường, không có sự phân biệt hay hạn chế nhưng phải tuân thủ 5K để phòng dịch.

45

Quảng Bình

Đang cập nhật

46

Quảng Nam

Các địa phương tuyên truyền nhân dân vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết.

Kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

47

Quảng Ngãi

Tất cả các trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, thành phố trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn Tết không cần thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2.

48

Quảng Ninh

Lao động khi trở về địa phương từ vùng xanh và vùng vàng không phải làm xét nghiệm, chỉ phải khai báo với chính quyền địa phương về biến động cư trú.

Nếu đến/đi qua vùng có nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) phải khai báo y tế với địa phương thực hiện các biện pháp cách ly tập trung.

Các chi phí xét nghiệm, cách ly đều do người dân tự chi trả.

49

Quảng Trị

Ngày 05/01/2022, tỉnh Quảng Trị ban hành quy định mới về phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch và người nhập cảnh.

Trong đó tỉnh yêu cầu đối với người tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trở về từ vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 07 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.

Đối với người về từ vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 07 ngày và cách ly tại nhà 07 ngày tiếp theo. Người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng về từ vùng đỏ thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều về từ vùng vàng thì cách ly tại nhà 07 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên và ngày thứ 07.

50

Sóc Trăng

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

51

Sơn La

Những công dân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động thời gian và các điều kiện cần thiết để về đón Tết với điều kiện phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

52

Tây Ninh

Đang cập nhật

53

Thái Bình

Đang cập nhật

54

Thái Nguyên

Yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Theo đó, người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

55

Thanh Hóa

Không hạn chế người dân về quê đón Tết, về hay không là quyền của người dân, nhưng phải tuân thủ các quy định về cách ly y tế.

Tỉnh Thanh Hóa quy định, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế, chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 07 ngày.Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày. Đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 07 ngày, tự theo dõi sức khỏe 07 ngày tiếp theo.

Trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

56

Thừa Thiên Huế

Người đến, trở về từ các địa phương ngoại tỉnh có mức độ dịch cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ): Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ khi về đến địa phương.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 07 ngày.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 07 ngày kể từ khi về đến địa phương và xét nghiệm 02 lần.

57

Tiền Giang

Đang cập nhật

58

Thành phố Hồ Chí Minh

Đang cập nhật

59

Trà Vinh

Đang cập nhật

60

Tuyên Quang

Đang cập nhật

61

Vĩnh Long

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

62

Vĩnh Phúc

Người từ địa bàn dịch cấp độ 4 (vùng đỏ) dù đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin vẫn phải cách ly 07 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo; xét nghiệm 02 lần.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà 14 ngày và sẽ phải cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện

63

Yên Bái

Người dân về Yên Bái ăn Tết phải xét nghiệm Covid-19.

Các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 03) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Về quê ăn tết có phải xét nghiệm hay cách ly không?

Hiện nay, các quy định về giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng đã chính thức được bãi bỏ. Thay vào đó là áp dụng các biện pháp “thích ứng an toàn” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ xét nghiệm Covid với:

  1. Những người đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa
  2. Các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch cấp độ 3.

Việc đi lại của người đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau được Nghị quyết này quy định như sau:

  • Nếu đến từ vùng xanh: Được đi lại không hạn chế
  • Nếu đến từ vùng vàng: Được đi lại không hạn chế
  • Còn nếu đến từ vùng cam: Được đi lại không hạn chế, nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
  • Nếu đến từ vùng đỏ: Phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung và được người đi cách ly đồng ý thì thực hiện cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Người về từ vùng đỏ, nguy cơ cao có phải cách ly không?

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn 9472/BYT-MT, các trường hợp có nguy cơ cao trở về từ các địa bàn có dịch thì phải thực hiện cách ly như sau:

  • Nếu đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi Covid-19 trong vòng 06 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 07 ngày kể từ ngày về địa phương;
  • Còn nếu tiêm chưa đủ liều vaccine: Cách ly tại nhà 07 ngày, theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.
  • Nếu chưa tiêm vaccine: Cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, theo hướng dẫn nêu trên, nếu về quê ăn tết từ các vùng có dịch cao ở Hà Nội, TP. HCM…, chỉ cần phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong 07 ngày nếu đã tiêm đủ 02 mũi vaccine. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine thì mới phải cách ly tại nhà 07 ngày.

Treo biển báo trước cửa nhà cách ly F1. (Ảnh: hanoimoi.com.vn)
Treo biển báo trước cửa nhà cách ly F1. (Ảnh: hanoimoi.com.vn)

Quy định chi tiết với người về quê ăn Tết 2022

Một số tỉnh thành đã có những quy định về người trở về từ các vùng dịch.

Thanh Hóa: Không về quê ăn Tết nếu "không thực sự cần thiết"

Theo thông tin từ VietnamNet, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân trong địa bàn và người đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cũng ở Thanh Hoá, huyện Nông Cống kêu gọi người dân tích cực vận động người thân đang sinh sống, học tập, công tác xa quê tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết.

Quy định về quê ăn Tết của Ninh Bình?

Tỉnh Ninh Bình mới ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.

Hà Nội có xét nghiệm, cách ly người tỉnh khác không?

Còn tại Hà Nội, theo Công điện 24/CĐ-UBND, Thành phố đã dừng việc cách ly tại nhà 07 ngày đối với trường hợp người đã tiêm đủ liều vaccine, trở về từ vùng đỏ và cam. Thay vào đó, yêu cầu này chỉ đặt ra đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine. Theo đó, người chưa tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt tại khu cách ly Trường Quân sự Sơn Tây. (Ảnh: sontay.hanoi.gov.vn)
Nhân viên y tế đo thân nhiệt tại khu cách ly Trường Quân sự Sơn Tây. (Ảnh: sontay.hanoi.gov.vn)

Quy định về quê ăn Tết của Nghệ An

Theo ông Bùi Đình Long, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, COVID-19 tại địa bàn đang phức tạp song địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

“Bà con không nên quá lo lắng đến mức không dám về quê ăn Tết song cần thực hiện 5K”, ông Long nói trên Vnexpress.

Nghệ An quy định:

  • Người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã/phường/thị trấn trước khi về nhà, nơi lưu trú.
  • Người đi từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) và khu vực bình thường mới (cấp độ 1) thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ ngày đến/trở về địa phương.

Hà Tĩnh quy định về quê ăn Tết

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch (cấp độ 3, 4) hoặc vùng cách ly y tế:

  • Những người đã tiêm đủ liều vắc xin: Vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.
  • Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.
  • Những người chưa được tiêm vắc xin, cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà) kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với người đến/về địa phương cấp độ 1,2, thực hiện khai báo y tế theo quy định (khai báo y tế với trạm y tế đối với tất cả người dân từ các tỉnh, thành khác về trên địa bàn trước khi về nhà), thực hiện nghiêm thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc.

Huế quy định về quê ăn Tết

Tại Thừa Thiên Huế, người dân từ TP HCM và các địa phương có dịch về quê dịp Tết không bị cách ly, song cần khai báo y tế, quét mã QR tại sân bay, nhà ga và các cửa ngõ.

Quảng Nam quy định về quê ăn Tết

Còn tại Quảng Nam, ngày 27/12 địa phương này đã ban hành chỉ thị tổ chức đón Tết Nguyên đán 2022. Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị các địa phương vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết.

Quảng Trị có xét nghiệm khi về quê ăn Tết không?

Tỉnh Quảng Trị,tỉnh này yêu cầu người trở về từ vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Đặc biệt với người trở về từ vùng đỏ cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau cách ly tập trung, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Quảng Ngãi có xét nghiệm khi về quê ăn Tết không?

Tỉnh Quảng Ngãi bãi bỏ quy định test nhanh hay xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR với người về quê ăn Tết. Cùng với đó, tỉnh cũng thay đổi biện pháp giám sát y tế, không cách ly y tế 7 ngày như lâu nay.

Quảng Ninh quy định về quê ăn Tết

Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn, song cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4. Người đã tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất và thứ bảy, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, thứ bảy và thứ 14.

Lào Cai và Cao Bằng có cách ly khi về quê?

Lào Cai, Cao Bằng quy định cách ly tập trung đối với người đến từ vùng đỏ; cách ly tại nhà người từ vùng cam.

Trong đó, người từ vùng đỏ thuộc diện F0 khỏi bệnh hoặc đã tiêm đủ liều, khi đến Lào Cai sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều phải cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Với người ở vùng cam, ngành y tế Lào Cai yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày người đã khỏi bệnh hoặc tiêm đủ liều, lấy mẫu xét nghiệm hai lần; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm hai lần.

Thái Nguyên có cách ly người về quê ăn Tết không?

Còn tại Thái Nguyên, tất cả người về từ vùng đỏ đều phải đi cách ly tập trung và không có ngoại lệ. Những người đến từ ba vùng khác khai báo y tế, đi lại bình thường.

Bắc Kạn: Người từ Hà Nội về nghỉ Tết phải tiêm đủ 2 mũi vaccine

Bắc Kạn yêu cầu tất cả người dân đến/về từ TP. Hà Nội và các tỉnh/thành phố có dịch phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và phải có xét nghiệm âm tính.

Bắc Kạn: Người từ Hà Nội về nghỉ Tết phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính
Phong tỏa, cách ly y tế tại nhà ở TP. Bắc Kạn. (Ảnh: baobackan.com.vn)

Địa phương yêu cầu tất cả mọi công dân khi đến tỉnh Bắc Kạn, hoặc trở về tỉnh Bắc Kạn từ TP. Hà Nội và các khu vực có dịch của tỉnh, thành phố khác (kể cả đi/về hằng ngày) phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, thực hiện xét nghiệm (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh, và phải thực hiện nghiêm túc khai báo y tế tại trạm y tế địa phương nơi đến.

Vĩnh Phúc siết chặt kiểm soát người về quê ăn Tết

Tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Bắc Giang yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra công văn yêu cầu người đến/về tỉnh này phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế và thông báo với chính quyền. Đồng thời, chính quyền tỉnh kêu gọi người dân hạn chế di chuyển dịp Tết; gia đình vận động người thân đang học tập, làm việc ngoài tỉnh Vĩnh Phúc hạn chế về tỉnh.

Phú Thọ quy định về quê ăn Tết

Từ ngày 31/12/2021, tỉnh Phú Thọ yêu cầu người chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày trở về địa bàn tỉnh. Khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Đối với người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 3, cấp độ 4:

  • Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.
  • Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày trở về địa phương đối với các trường hợp tiêm đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

Bắc Giang có xét nghiệm khi về quê không?

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn bộ người vào vào tỉnh này cần phải có giấy xét nghiệm âm tính, không phân biệt cấp độ dịch. Nếu không có giấy xét nghiệm, người dân sẽ test nhanh tại chốt kiểm soát vào trước khi vào tỉnh.

Chính quyền Bắc Giang kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa phương dịp lễ Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh; đồng thời tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp duy trì sản xuất dịp Tết Dương lịch, rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê…

Hưng Yên quy định về quê ăn Tết

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người từ vùng dịch về địa bàn, người từ địa phương khác về quê ăn Tết:

  • Phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương;
  • Người địa phương ra ngoài tỉnh, từ vùng dịch về phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi.

Bình Phước có cách ly người về ăn Tết không?

Lãnh đạo Bình Phước cho hay dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trong tỉnh vẫn về quê ăn Tết bình thường, không có rào cản gì, chỉ cần thực hiện tốt quy định 5K và khai báo với y tế với địa phương, theo VTC.

Đồng Tháp có xét nghiệm khi về quê không?

Lãnh đạo Đồng Tháp cũng cho biết, người dân về quê trong dịp Tết Nguyên Đán không cần phải khai báo y tế nhưng phải chấp hành tốt các biện pháp 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

Yên Bái quy định về quê ăn Tết

Tỉnh Yên Bái yêu cầu các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết.

Đắk Lắk

Công dân từ các địa phương khác trở về tỉnh đón Tết Nguyên đán 2022 không cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ cần tuân thủ yêu cầu 5K và tiêm vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, những người đi từ vùng đỏ về, bên cạnh việc khai báo y tế, buộc phải test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn.

An Giang

Khi người dân về quê ở An Giang cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch. Tỉnh khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

Tương tự, TP. Đà Nẵng, Lâm Đồng và các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... cũng đã nới lỏng rất "rộng rãi", người dân về quê ăn Tết dù ở vùng nào thì chỉ cần khai báo y tế và áp dụng các biện pháp như quy định chung của Bộ Y tế.

Trên đây là thông tin quy định về quê ăn tết tại các tỉnh thành, địa phương. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về các quy định này.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Quy định về quê ăn Tết 2022: Tỉnh nào yêu cầu xét nghiệm, cách ly?