Nhiều y, bác sĩ của 4 bệnh viện phải cách ly vì tiếp xúc bệnh nhân 237

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 237 là ca bệnh có lịch sử dịch tễ phức tạp với 101 người tiếp xúc gần, trong đó có tới 89 y, bác sĩ của 4 bệnh viện lớn.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đêm 3/4 cho biết, Bệnh nhân 237 là du khách người Thụy Điển có lưu trú trên địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Bệnh nhân 237 bị ung thư máu mãn tính và đã đến Việt Nam du lịch từ cuối năm 2019, hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương với sự phối hợp hội chẩn của cả Viện Huyết học truyền máu trung ương. Trước đó, trong tháng 3 vừa qua, bệnh nhân đã đi nhiều nơi tại Hà Nội và Ninh Bình.

Nhiều nhân viên y tế của: Viện Huyết học truyền máu trung ương, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện E và Bệnh viện Việt - Pháp (Hà Nội) đã phải cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 237. Do bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ, nên đã được khám thông thường tại các bệnh viện

Thông tin về tiếp xúc của Bệnh nhân 237 tại các bệnh viện như sau:

  • Gần 60 nhân viên y tế của Viện Huyết học truyền máu trung ương thuộc diện F1 và F2 (người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19 và người tiếp xúc với người tiếp xúc) đang phải cách ly tại hội trường của viện.
  • 22 nhân viên y tế của Bệnh viện Việt - Pháp tiếp xúc với bệnh nhân này khi bệnh nhân đến khám và sau đó khám lại tại bệnh viện.
    Bệnh viện Việt - Pháp là cơ sở y tế từng tiếp nhận bệnh nhân SARS đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 và có 7 cán bộ y tế tử vong sau vụ dịch SARS 2003.
  • 18 nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa Đức Giang tiếp xúc với bệnh nhân 237. Tất cả đều có mạng che mặt và khẩu trang, nhưng bệnh viện đã cách ly số nhân viên này và đang đợi kết quả xét nghiệm.
  • 4 bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện E được Bệnh viện đa khoa Đức Giang mời tới hội chẩn và xử trí cầm máu cho bệnh nhân 237.

Tổng số nhân viên y tế đang được cách ly sau khi tiếp xúc bệnh nhân này là gần 90 người. Trước đó, 2 bệnh viện Bạch Mai, Hồng Ngọc và 1 khoa của Bệnh viện Xanh Pôn từng bị cách ly sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19.

Đến nay Bệnh viện Hồng Ngọc đã hết thời hạn cách ly và được gỡ phong tỏa, Xanh Pôn được gỡ bỏ cách ly do 11 người tiếp xúc bệnh nhân đều âm tính.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 237

  • Ngày 19/12/2019, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh, về TP.HCM ở lại 1 đêm.
  • Sau đó, bệnh nhân di chuyển ra Đà Nẵng và lưu trú tại Đà Nẵng 2 tháng. Tiếp đến, bệnh nhân lưu trú tại Nình Bình 1 tháng, rồi đến Hà Nội và lưu trú tại khách sạn Sao - 2/25 Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên từ ngày 23 - 31/3.
  • Từ ngày 21/2 - 22/2: bệnh nhân từ TP.HCM ra Hà Nội trên chuyến bay chưa rõ số hiệu, ở tại Tú Linh Legend (59 Hàng Cót, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Từ ngày 22/2 - 20/3: bệnh nhân từ Hà Nội đi Ninh Bình (chưa rõ phương tiện di chuyển), ở tại khách sạn Ngọc Anh (36 Lương Văn Tuy, Ninh Bình).
  • Ngày 21/3: bệnh nhân từ Ninh Bình về Hà Nội, ở tại khách sạn Canary Hà Nội (số 4 Vũ Hữu Lợi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
  • Ngày 22/3: bệnh nhân 237 ở tại khách sạn Sao (Số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên).
  • Ngày 26/3: bệnh nhân bị tai nạn, được chuyển đến bệnh viện Việt Pháp bằng xe cứu thương 115, quay trở lại khách sạn.
  • Ngày 30/3: bệnh nhân 237 tái khám tại bệnh viện Việt Pháp.
  • Ngày 1/4: bệnh nhân vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Đức Giang (Hà Nội), sau đó được chuyển viện đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư.
  • Ngày 3/4: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm, kết quả dương tính với Covid-19.
Thông báo của Bộ Y tế về bệnh nhân 237.
Thông báo của Bộ Y tế về bệnh nhân 237.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Nhiều y, bác sĩ của 4 bệnh viện phải cách ly vì tiếp xúc bệnh nhân 237