Nhiều tỉnh, thành mở cửa trở lại các hoạt động dịch vụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình bước đầu kiểm soát được dịch COVID-19, một số tỉnh, thành đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế, cho phép nhiều hoạt động dịch vụ mở cửa trở lại, tuân thủ các quy định về phòng dịch để bảo đảm an toàn.

TP. Nha Trang cho cửa hàng ở 'vùng xanh, vùng vàng' bán mang về

Từ ngày 8/9, TP. Nha Trang cho phép các cửa hàng kinh doanh sách vở, đồ dùng học tập, vật liệu xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở "vùng xanh, vùng vàng" được hoạt động trở lại nhưng chỉ bán mang về. Chủ cơ sở kinh doanh cũng phải đăng ký với chính quyền địa phương và đáp ứng đủ các quy định phòng dịch.

Từ ngày 8/9, người dân ở các thôn, tổ “vùng xanh, vùng vàng” trong khu vực TP. Nha Trang được phát thẻ đi mua lương thực, thực phẩm 3 ngày/lần theo khung giờ sáng, chiều. Người dân có thể trực tiếp đi chợ hoặc nhờ tổ cứu trợ mua hộ. Trong khi đó, người dân “vùng đỏ, vùng cam” tiếp tục thực hiện theo hình thức mua hàng online hoặc nhờ tổ cứu trợ mua hộ mang đến tận nhà.

Thành phố cũng khuyến khích các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tổ chức mô hình bán hàng tự chọn theo đơn, khuyến khích Bưu điện tỉnh Khánh Hòa tổ chức mô hình gian hàng thiết yếu tại các bưu cục, bưu điện văn hóa xã, phường để phục vụ người dân.

TP. Nha Trang cũng dỡ bỏ phong tỏa đối với 4 xã, phường gồm: Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ và Vĩnh Trường để chuyển sang việc thực hiện các biện pháp phòng dịch dựa trên nguy cơ dịch bệnh của các thôn, tổ dân phố.

Lâm Đồng mở cửa nhiều dịch vụ, kể cả khách sạn từ 2 sao trở lên

Kể từ 17h ngày 8/9, một số hoạt động, dịch vụ tại tỉnh Lâm Đồng được phép mở cửa trở lại như: dịch vụ hớt tóc và làm đẹp, các quán ăn uống (kể cả quán vỉa hè), các hoạt động tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, các cơ sở này chỉ được phục vụ cùng lúc 50% công suất so với ngày thường.

Siêu thị và chợ phải tuân thủ khoảng cách 2 m giữa người và người, phục vụ khách cùng lúc không quá 50% số người so với ngày thường.

Lâm Đồng cũng kích hoạt lại du lịch nội tỉnh với yêu cầu các điểm tham quan du lịch sẽ mở cửa đón khách. Những cơ sở lưu trú du lịch từ 2 sao trở lên được đón khách nhưng không quá 2 người/phòng và khai thác không quá 50% công suất.

Các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ cần yêu cầu khách áp dụng nguyên tắc 5K; khai báo y tế điện tử, quét mã QR (trường hợp không thực hiện được, phải khai báo bằng tờ khai y tế để theo dõi và truy vết khi cần thiết).

Tuy kích hoạt trở lại một số dịch vụ nhưng người dân tỉnh Lâm Đồng được yêu cầu hạn chế ra đường từ sau 22h tối đến 5h sáng hôm sau.

Cán bộ, công chức, viên chức đi làm bình thường tại cơ quan nhưng tiếp tục hạn chế tiếp xúc trong nội bộ cơ quan nếu không thực sự cần thiết. Các cơ quan Nhà nước được phép đi công tác ở cơ sở nhưng đảm bảo thành phần gọn (mỗi đoàn không quá 4 người; các đoàn công tác đặc thù theo tính chất công việc phải báo cáo xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh).

Lâm Đồng cũng tạm ngưng hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trong phạm vi nội tỉnh, trừ các chốt phục vụ cách ly, giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và chốt tại huyện Đạ Tẻh giáp ranh huyện Đạ Huoai; tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Tỉnh Phú Thọ cho phép một số dịch vụ được hoạt động trở lại

Tính đến ngày 8/9, toàn tỉnh Phú Thọ đã trải qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thứ phát trong cộng đồng.

Để thích ứng với điều kiện bình thường mới khi dịch bệnh bước đầu được kiểm soát, từ 0h ngày 10/9, tỉnh Phú Thọ nới lỏng một số hoạt động dịch vụ gồm:

Cho phép các nhà hàng, quán ăn, quán nước được phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, phải đảm bảo bố trí giãn cách chỗ ngồi, phục vụ tối đa không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm và không quá 20 người/1 phòng kín.

Các hoạt động thể dục - thể thao tại các địa điểm công cộng; các câu lạc bộ gym, yoga, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp được phép hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện nghiêm quy định 5K và không quá 20 người/địa điểm.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, gồm: karaoke, massage, xông hơi, quán internet, trò chơi điện tử, bi-a, vũ trường, quán bar, bể bơi; các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo tiếp tục dừng hoạt động.

Từ 0h ngày 10/9, Lào Cai nới lỏng một số hoạt động dịch vụ

Trước tình hình dịch COVID-19 bước đầu được kiểm soát tốt trong khu vực nội tỉnh, tỉnh Lào Cai sẽ nới lỏng một số hoạt động dịch vụ từ 0h ngày 10/9.

Cụ thể:

Các nhà hàng ăn uống, cà phê, giải khát, quán cơm, quán bia, quán ăn sáng, các dịch vụ ăn uống trong Trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ, nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch theo quy định.

Các quán cắt tóc, gội đầu, làm móng, cơ sở làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn như: đo thân nhiệt; người làm phải đeo khẩu trang, giãn cách giữa các khách hàng ít nhất 1 m; có dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).

Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch như: lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay; yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ; có phương án kiểm soát không để người ngoại tỉnh đến giao thương, buôn bán tại chợ.

Tỉnh Lào Cai cũng lưu ý, đối với các dịch vụ nêu trên, chủ cơ sở phải tạo mã QR Code và yêu cầu khách đến bắt buộc phải khai báo y tế điện tử, check mã QR Code. Nếu không thực hiện đúng các quy định phòng dịch để xảy ra hậu quả, chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Việc tiếp công dân tại trụ sở cơ quan tiếp tục thực hiện theo lịch của các cơ quan, đơn vị nhưng phải tuân thủ thông điệp 5K.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai tiếp tục dừng các hoạt động ở các khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, massage, xông hơi, quán bar, vũ trường; tiệc cưới, các hoạt động liên hoan, gặp mặt; lễ hội, nghỉ lễ tôn giáo, tín ngưỡng; giải đấu thể thao, hoạt động văn nghệ có tập trung từ 30 người trở lên... Nghiêm cấm tổ chức, tụ tập xem bóng đá tại các nhà hàng, nơi công cộng, hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.

Minh Nguyệt


Nhiều tỉnh, thành mở cửa trở lại các hoạt động dịch vụ