Thu giữ lô thuốc nhập lậu từ Trung Quốc quảng cáo ‘hỗ trợ điều trị COVID-19’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1999) đã thu mua gần 5.400 vỉ thuốc trôi nổi trên thị trường, không có hoá đơn chứng từ, được quảng cáo là thuốc "hỗ trợ điều trị COVID-19”.

Ngày 11/8, Công an TP. HCM cho biết Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. HCM) vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 (Công an quận Bình Tân) tạm giữ lô hàng thuốc “hỗ trợ điều trị COVID-19” được nhập lậu từ Trung Quốc.

Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện đường dây nhập lậu loại thuốc mang nhãn hiệu “Lianhua Qingwen jiaonang” (Liên Hoa Thanh Ôn) xuất xứ từ Trung Quốc, có công dụng giảm sốt, ho, cảm cúm... nhưng được quảng cáo là "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào trưa ngày 10/8, các cơ quan chức năng bất ngờ ập vào một kho hàng trên Tỉnh lộ 10, khu phố 14, phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân) thì phát hiện lô hàng trên.

Chủ lô hàng là Nguyễn Ngọc Bảo (22 tuổi, ngụ tại Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Bảo khai nhận đã thu mua gần 5.400 vỉ thuốc trôi nổi, không có hoá đơn chứng từ. Những vỉ thuốc này được quảng cáo là thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19”. Mỗi vỉ có giá trên thị trường 100.000 - 150.000 đồng.

Theo lời khai của Nguyễn Ngọc Bảo, lô hàng này được chuyển từ Trung Quốc vào các tỉnh phía Bắc rồi theo đường bộ vào Sài Gòn.

Theo thông tin trên sản phẩm, “Liên Hoa Thanh Ôn” là thuốc thảo dược, thành phần có hoa kim ngân, liên kiều, bạc hà nã... do hãng Dược phẩm Yiling Pharmaceutical (Trung Quốc) sản xuất.

Cục Quản lý Thị trường TP. HCM cho biết, lực lượng chức năng đã tạm giữ khoảng 64.800 viên thuốc Liên Hoa Thanh Ôn không có số đăng ký lưu hành. Toàn bộ số hàng trên được Bảo mua về để kinh doanh kiếm lời theo thời vụ, chưa bán được sản phẩm nào thì bị kiểm tra và tạm giữ toàn bộ hàng hoá.

Căn cứ theo giá niêm yết trên sản phẩm, số hàng vi phạm trị giá khoảng 189.000.000 đồng.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Anh Thư


Thu giữ lô thuốc nhập lậu từ Trung Quốc quảng cáo ‘hỗ trợ điều trị COVID-19’