Nguyên nhân châu chấu từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam gây hại nông nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 24/7, Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên cho biết, nguyên nhân khiến châu chấu từ Trung Quốc tràn sang 4 bản của tỉnh Điện Biên có thể là do huyện biên giới nước này đang dùng flycam để phun thuốc diệt châu chấu.

Ông Nguyễn Trọng Kính, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Điện Biên thông tin, loài châu chấu này chủ yếu gây hại trên tre, nứa. Tuy nhiên, khu vực xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé có số lượng tre trúc không nhiều nên đàn châu chấu xuống gây hại cho ngô.

Đàn châu chấu tràn xuống gây hại cho ngô. (Ảnh minh họa)

Vị lãnh đạo này cho hay, loại đang gây hại ở Điện Biên là châu chấu tre lưng vàng, không phải là châu chấu sa mạc đang di chuyển gây hại tại một số quốc gia trên thế giới.

Từ năm 2015 đến nay, Việt Nam đã xuất hiện nhiều đợt và thường di chuyển từ Lào sang, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có đàn châu chấu từ Trung Quốc sang và đa số là con trưởng thành, đang ghép đôi đẻ trứng và sẽ tiếp tục phân tán.

Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 2 theo dõi sự di chuyển của đàn châu chấu, hỗ trợ địa phương tiêu diệt khi cần thiết.

Châu chấu từ Trung Quốc tràn sang 4 bản của tỉnh Điện Biên

Từ ngày 20/7 trên 4 bản Bú Nhù Khó, Tá Miếu, Tả Gó Ky và A Pa Chải của xã Xín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) phát hiện châu chấu bay từ hướng biên giới Trung Quốc sang phá hoại rừng tre, nứa, hoa màu tại địa phương.

Qua quan sát, đàn châu chấu mật độ khoảng 100-200 con/m2, ăn theo đàn, di cư không ổn định.

Tính đến 15h ngày 23/7, đàn châu chấu này đã phá hoại khoảng 20 ha hoa màu, trong đó có 5ha thiệt hại đến 70% và phá khoảng 40ha rừng tre nứa.

Tại một ổ dịch châu chấu ở Phú Thọ năm 2017. (Ảnh: Cục BVTV)

Châu chấu tre lưng vàng đang gây hại

Tại Việt Nam, tuy nguy cơ xâm nhập của châu châu sa mạc không cao, nhưng châu chấu tre lưng vàng đang gây thiệt hại nhất định.

Từ cuối tháng 3 đến nay, châu chấu tre lưng vàng đã phát sinh và gây hại tại 4 tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Ninh với tổng diện tích nhiễm là 69 ha (Điện Biên 59 ha, Cao Bằng 4 ha, Sơn La 4 ha, Quảng Ninh 2 ha).

Mật độ phổ biến 100 - 200 con/m2, mật độ cao lên tới 400 - 600 con/m2. Thậm chí tại Cao Bằng có nơi mật độ lên tới 1.000 con/m2.

Từ tháng 6-7/2020, có khả năng châu chấu trưởng thành từ Lào di trú sang Việt Nam gây hại.


Nguyên nhân châu chấu từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam gây hại nông nghiệp