Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa làm giả công hàm ngoại giao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với cương vị là Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa, ông Nguyễn Quốc Trâm đã chỉ đạo nhân viên soạn thảo 'Công hàm ngoại giao' giả dưới danh nghĩa của Tập đoàn Trần Group, mời ông này và bà Ngọc Thảo đi Mỹ.

Sáng 14/10, TAND TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) xét xử 2 bị can Nguyễn Quốc Trâm (nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Thụy Phương Thảo (nguyên kế toán sở này).

Hai bị can Trâm và Thảo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị can Trâm bị truy tố thêm tội “Giả mạo trong công tác”.

Truyền thông đưa tin, theo cáo trạng, cuối năm 2015, Nguyễn Quốc Trâm với cương vị là Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa đã chỉ đạo nhân viên làm giả các tài liệu, hồ sơ, lập khống bảng lương cho bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh 1979, lao động tự do, trú phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) để bổ nhiệm bà này giữ chức vụ Phó chánh văn phòng Sở Ngoại vụ Khánh Hòa.

Sau đó, ông Trâm còn chỉ đạo nhân viên soạn thảo “Công hàm ngoại giao” giả dưới danh nghĩa của Tập đoàn Trần Group, mời Trâm và bà Ngọc Thảo đi Mỹ.

Ông Nguyễn Quốc Trâm (ở giữa) trong chuyến đi Mỹ hồi tháng 6/2015.
Ông Nguyễn Quốc Trâm (ở giữa) trong chuyến đi Mỹ hồi tháng 6/2015. (Ảnh: Cổng Thông Tin Điện Tử tỉnh Khánh Hòa)

Tất cả tài liệu giả, công hàm giả, thư mời giả đều được ông Trâm cho dịch sang tiếng Anh để hoàn thiện hồ sơ gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, đề nghị cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho mình và bà Ngọc Thảo.

Với hồ sơ giả, chức vụ giả, được Trâm làm cho, bà Ngọc Thảo đã xuất cảnh trót lọt đến Mỹ.

Ngoài ra, trong khi điều tra cũng phát hiện vi phạm về tài chính tại Sở Ngoại vụ Khánh Hòa với tổng số tiền thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 170,8 triệu đồng, nhiều người liên can đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả. Riêng ông Trâm đã có đơn xin nộp lại gần 60 triệu đồng vào tháng 6/2018, tức hơn một năm trước khi ông này bị khởi tố.

Số tiền ngân sách bị thiệt hại tại Sở Ngoại vụ còn chưa thu hồi được cho đến khi 2 bị can bị truy tố là gần 46,2 triệu đồng.

Từ ngày 13/6/2019 đến ngày 6/1/2020, Nguyễn Quốc Trâm bị Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam. Hiện Trâm được cho tại ngoại. HĐXX đã hoãn phiên tòa do vắng một số nhân chứng quan trọng.

Đối với bị can Nguyễn Thụy Phương Thảo do đã có các hành vi vi phạm, làm theo chỉ đạo của bị can Trâm, lập bảng lương giả cho "phó chánh văn phòng giả" Nguyễn Thị Ngọc Thảo và các chứng từ, tài liệu trong vụ sai phạm về tài chính nêu trên nên bị khởi tố, truy tố.

Theo luật Việt Nam, “Giả mạo trong công tác là hành vi của một người vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu, làm, cấp giấy tờ giả, giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn”.

Những người bị cáo buộc theo Điều 359 Bộ Luật Hình Sự phải đối mặt với bản án từ 1 đến 20 năm tù, tùy mức độ làm giả giấy tờ.

Việt Nam Chính trị

Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa làm giả công hàm ngoại giao