Nguyên Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và 7 đồng phạm bị kết án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/12, TAND TP. HCM tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) cùng 7 đồng phạm về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Cụ thể theo truyền thông Việt Nam, HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

  1. Bùi Minh Chính (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) mức án 7 năm tù;
  2. Phạm Thúy Nga (nguyên Kế toán trưởng Petroland) mức án 3 năm tù;
  3. Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch Petroland) mức án 5 năm tù;
  4. Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hạnh An) mức án 4 năm tù;
  5. Nguyễn Bá Hội (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Khôi Nguyên) mức án 5 năm tù;
  6. Dương Công Thọ (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Tân Hưng) mức án 3 năm tù;
  7. Nguyễn Thế Công (Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Bình An) mức án 2 năm tù;
  8. Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (lao động tự do) mức án 3 năm tù.

Về phần dân sự, HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường 50,6 tỷ đồng cho Petroland, tương ứng với hành vi phạm tội của các bị cáo theo từng hợp đồng.

Cáo trạng nêu, Petroland là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng phía Nam, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Các cổ đông lớn, gồm: Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Từ năm 2012-2017, lợi dụng việc kê khai, làm thủ tục các dự án của Petroland, Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland từ 2012-2017) cùng Trần Hữu Giang (nguyên Phó giám đốc Petroland, kiêm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Petroland) và Bùi Minh Chính với chức vụ Giám đốc Petroland (người quản lý vốn của Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN-PVC tại Petroland) đã lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn… làm chi phí đối ngoại, tiếp khách, đi công tác nước ngoài.

Từ hồ sơ khống, Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho ông Giang.

Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống được chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% ông Minh giao cho ông Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Petroland 50,6 tỷ đồng.

Theo HĐXX, ông Bùi Minh Chính đã ký khống các hợp đồng môi giới, tuy nhiên số tiền chiếm đoạt được do ông Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Ngô Hồng Minh.

Hiện, ông Ngô Hồng Minh, Trần Hữu Giang đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Tham gia với vai trò đồng phạm, có Nguyễn Tư Khánh (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Petroland) do mắc bệnh hiểm nghèo nên được tạm đình chỉ điều tra.

Việt Nam Xã hội

Nguyên Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và 7 đồng phạm bị kết án