Nguy cơ virus DIV1 lây lan từ tôm Trung Quốc vào Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tỉnh biên giới phía Bắc cần tăng cường ngăn chặn virus DIV1 trên tôm lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Hôm 20/5, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn mới có công văn đề nghị Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các tỉnh biên giới phía Bắc tăng cường ngăn chặn bệnh Decapod iridescent virus 1 (virus DIV1), theo báo Nông nghiệp.

Theo Mạng lưới các trung tâm nuôi trồng thủy sản vùng châu Á - Thái Bình Dương (NACA), virus DIV1 đã gây thiệt hại cho ngành nuôi tôm tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

Loài virus DIV1 được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2014 trên mẫu tôm càng đỏ, tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh.

Tháng 2/2020, bệnh xuất hiện trở lại ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và đã gây ảnh hưởng cho khoảng 1/4 diện tích nuôi tôm ở tỉnh này. Đến tháng 4, các trang trại nuôi tôm ở Quảng Đông đã rơi vào khủng hoảng khi tôm nuôi bị tấn công bởi dịch bệnh nguy hiểm này.

Virus DIV1 lây lan nhanh và vẫn chưa có biện pháp kiểm soát. Dịch bệnh sẽ giảm bớt trong những tháng mùa hè và mùa thu khi nhiệt độ cao hơn 30oC.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, virus DIV1 lây nhiễm cho tôm ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng và đã được phát hiện gây bệnh trên một số loài tôm biển, tôm nước lợ và tôm nước ngọt.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện nay chưa có thông tin về bệnh do virus DIV1 xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, để phòng chống, ngăn chặn bệnh DIV1 xâm nhập vào Việt Nam, Bộ đề nghị các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép tôm giống, tôm thương phẩm, thức ăn tươi sống cho thủy sản.

Xem thêm:

Việt Nam

Nguy cơ virus DIV1 lây lan từ tôm Trung Quốc vào Việt Nam