Nguy cơ tiếp tục lây chéo trong khu cách ly Hải Dương, cảnh giác ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến 6h sáng nay 2/3, với 11 ca bệnh COVID-19 mới đều ở Hải Dương, Việt Nam có 1.561 ca lây nhiễm trong nước, nguy cơ tiếp tục lây chéo trong khu cách ly.

Trong 2 ngày 28/2 và 1/2, Hải Dương ghi nhận 7 bệnh nhân COVID-19, đều là F1 đã cách ly từ 1 tháng trước đó, hiện thông tin dịch tễ chưa rõ ràng nhưng những thông số này cho thấy, nguy cơ lây chéo trong khu cách ly tại Hải Dương vẫn còn tiếp tục.

Một chuyên gia về phòng chống dịch cho rằng, cần điều tra dịch tễ kỹ và xác định rõ nguồn lây để đánh giá nguy cơ, bên cạnh đó tiếp tục giãn cách và tăng cường phòng chống dịch tại khu cách ly, tránh dịch kéo dài tại đây.

Tại cuộc họp Chính phủ chiều 26/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phải tiếp tục cảnh giác vì không ai có thể chắc chắn ở Việt Nam không có mầm bệnh, thậm chí ổ dịch tiềm tàng trong cộng đồng.

Những thông tin ban đầu cho thấy, các vaccine ngừa COVID-19 sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, có nghĩa nhiều khả năng hàng năm đều phải tiêm nhắc lại chứ không phải 1 đợt, hay 1 năm là xong.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên thế giới cho thấy, tốc độ lây lan sinh học của biến thể mới của virus Vũ Hán nhanh hơn khoảng 1,7 lần nhưng trong thực tế kết hợp với các số liệu tính toán cho thấy thời gian lây nhiễm chủng virus trước đây khoảng 5-6 ngày 1 vòng lây nhưng hiện chỉ 3 ngày 1 vòng lây nên các chuyên gia đánh giá tốc độ lây lan trong thực tế của biến thể mới nhanh gấp 4-5 lần. Điều này đòi hỏi năng lực phát hiện, cách ly, khoanh vùng, đặc biệt là xét nghiệm phải tăng ít nhất 4-5 lần.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổ phó Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19 phân tích, vào thời điểm phát hiện ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh) và ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) vào trung tuần tháng 1/2021, trên thực tế đã có các ổ dịch khác gồm:

  • Ổ dịch Sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM);
  • Ổ dịch ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương);
  • Trường hợp chuyên gia người Nhật tử vong mang chủng virus mới (nhiễm biến thể 20C của virus Vũ Hán);
  • Trường hợp ca bệnh ở Hải Dương mang chủng virus đang gây lây nhiễm ở Nam Phi.


Nguy cơ tiếp tục lây chéo trong khu cách ly Hải Dương, cảnh giác ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng