'Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Chính phủ Việt Nam cho biết Chính phủ không khẳng định sẽ khống chế được dịch Covid-19 lần này trong 10 ngày.

Tại cuộc họp báo chiều 2/2, báo giới đặt câu hỏi, Chính phủ khẳng định kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát vừa qua trước Tết Nguyên đán nhưng thực tế, dịch ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp từng ngày. Vậy khả năng kiểm soát dịch bệnh tại những địa bàn "nóng" như Hà Nội thế nào?

Báo Dân trí dẫn lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời:

"Nói Chính phủ công bố rằng sẽ kiểm soát dịch bệnh trong vòng 10 ngày là không đúng. Chính phủ không công bố thông tin này mà là Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch và đó là phát ngôn của cá nhân người công bố. Ai công bố điều đó thì phải chịu trách nhiệm. Nếu khống chế được trong 10 ngày thì tốt".

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng cam kết sẽ dập dịch trong 10 ngày, kể từ ngày 28/1, theo báo Tuổi trẻ.

"Cách đây 2 ngày, chúng tôi tự hứa là 10 ngày dập dịch. Đến chiều nay là còn 8 ngày, vẫn khẳng định như vậy. Làm sao đến ngày "tiễn ông Công, ông Táo" thì cơ bản việc dập dịch gần ổn. Số ca bệnh có thể tăng thêm nhưng Thủ tướng và người dân yên tâm là chúng ta đang kiểm soát tốt" - Phó thủ tướng khẳng định.

Đánh giá về biện pháp kiểm soát dịch đợt này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh các biện pháp đang ở mức cao nhất. Theo đó, khu vực phong tỏa, như ở Chí Linh, Hải Dương, người dân không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa, người ngoài cũng được khuyến khích không vào khu vực này.

Ông Dũng cho biết, trường hợp nữ công nhân ở Chí Linh, Hải Dương được phát hiện mắc bệnh tại Nhật Bản thì trước đó, cô đã được xét nghiệm 2 lần tại Việt Nam trước khi xuất cảnh (có quá cảnh tại Singapore).

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, từ 2 ca bệnh đầu phát sinh, Bộ Y tế đã xác định đây là chủng virus mới từ Anh, có khả năng lây lan nhanh. Từ đó, nhận định đưa ra là đợt dịch lần này nhiều khả năng phức tạp và khó đối phó vì lây cả qua không khí chứ không riêng gì việc tiếp xúc gần.

Về vaccine, ông Thuấn cho biết Bộ Y tế đã ký nguyên tắc với công ty của Anh. Theo đó, trong năm 2021, nhà cung cấp này sẽ đảm bảo 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam. Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác để trong quý I có thể bắt đầu tiêm vắc xin. Do số lượng còn hạn chế nên các đối tượng ưu tiên sẽ được xác định như người cao tuổi, người có bệnh nền, người dễ tổn thương.

Tuy nhiên, ông Thuấn nói có khó khăn là hiện tại EU đang hạn chế hoạt động xuất khẩu nên Việt Nam cần đàm phán để thực hiện được việc đưa vaccine về nước.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đàm phán thêm với Nga, Trung Quốc để có thêm nguồn vaccine, ông Thuấn cho biết thêm.

Xem thêm:


'Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn'