Phần lớn người Trung Quốc muốn đi du lịch Việt Nam sau đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần một nửa số người Trung Quốc được khảo sát muốn đến Việt Nam để du lịch ngay trong năm nay.

Khảo sát mới được công bố hôm 4/5 của nhóm C9 Hotelworks and Delivering Asia Communications cho thấy 45% số người được hỏi tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc nói họ muốn đến Việt Nam để du lịch.

Khảo sát của công ty có trụ sở ở Bangkok nhằm phân tích tâm lý du lịch của người Trung Quốc trong phần còn lại của năm 2020, thời hậu đại dịch, theo đài VOA.

Theo kết quả khảo sát, các địa điểm ở Việt Nam được người Trung Quốc ưa thích bao gồm: TP. HCM, Hà Nội, Nha Trang, Vịnh Cam Ranh và Vịnh Hạ Long.

TP. HCM đứng đầu với hơn 25% số người được hỏi muốn đến, trong khi Hà Nội là điểm du lịch yêu thích thứ 2 của gần 20% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc. Tháng 10 là thời gian mà phần lớn số khách Trung Quốc được khảo sát muốn đến thăm Việt Nam.

Việt Nam đã ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc cách đây 3 tháng sau khi phát hiện 3 trường hợp nhiễm virus corona đến từ Trung Quốc. Hiện tại Việt Nam vẫn đang cấm các chuyến bay quốc tế, như một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh năm 2019

Khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/3 số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2019, theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Trong gần 18 triệu khách du lịch nước ngoài năm ngoái, có hơn 5,8 triệu khách đến từ Trung Quốc, chiếm 32,2%. Tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc đến Việt Nam là 17% so với năm 2018.

Tổng cục Du lịch Việt Nam năm ngoái đã tiến hành quảng bá du lịch Việt Nam tại ba thành phố của Trung Quốc, gồm Thành Đô, Trùng Khánh và Thượng Hải, theo China Daily.

Tờ China Daily cho rằng, số lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới do giá thành rẻ, thời gian di chuyển ngắn và số lượng chuyến bay nhiều giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tour không đồng

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng khoảng 3,5 triệu khách, trong đó khách Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường chính, chiếm 70% thị phần.

Điều đáng nói, có đến 88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng tour giá rẻ hoặc không đồng, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách bên cạnh hệ lụy về môi trường, theo báo VOV.

Tour giá rẻ hay tour 0 đồng là chiêu thức cạnh tranh bằng giá để thu hút dịch vụ của các công ty lữ hành. Chi phí mà các công ty bù lại là đưa khách vào các điểm mua sắm, khi đó giá thành bán tại các điểm mua sắm được đẩy lên cao và họ lấy doanh thu từ hoa hồng bù lại chi phí.

Việt Nam

Phần lớn người Trung Quốc muốn đi du lịch Việt Nam sau đại dịch