Người dân TP.HCM bắt được 4 con cá sấu ngoài tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân tại khu vực xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP. HCM) phát hiện 5 con cá sấu tại kênh, rạch, trong đó 4 con đã bị bắt.

Ngày 11/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) TP. HCM cho biết trong thời gian từ ngày 23/4 đến 11/5, người dân huyện Bình Chánh đã phát hiện 5 con cá sấu tại các kênh, rạch trong khu vực, trong đó 4 con đã bị bắt.

Cụ thể, khoảng 15h ngày 13/4, ông Dương Văn Thanh (ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai) đi thăm vườn phát hiện một con cá sấu nặng khoảng 70 kg dưới mương nuôi cá. Ông Thanh cùng người địa phương đã vây bắt và xẻ thịt cá sấu, chia cho hàng xóm.

Tại ấp 7 (xã Phạm Văn Hai), ông Đặng Ngọc Hà xác nhận thấy một người chích cá bắt được một con cá sấu tại mương nội đồng dẫn vào nghĩa trang An Hạ.

Ngày 6/5, bà Mai Thị Hồng (ngụ ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) đã giao nộp cho Trạm Cứu hộ động vật hoang dã 2 con cá sấu nước ngọt, có trọng lượng khoảng 70 kg/con. Bà Hồng bắt được cá sấu gần xã Phạm Văn Hai.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Năm (ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai) cũng phát hiện một con cá sấu dài khoảng 1 m, tại bờ kênh An Hạ.

Trước tình trạng cá sấu xuất hiện ngoài tự nhiên, UBND xã Phạm Văn Hai đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP. HCM kiểm tra 4 cơ sở nuôi hơn 3.900 con cá sấu tại xã.

Theo ghi nhận, những chuồng nuôi cá sấu này được xây dựng kiên cố, tường gạch cao 1,5 m, phía trên lắp lưới thép, không phát hiện chuồng xuống cấp, hư hỏng để cá có thể thoát ra ngoài.

Theo Sở NN & PTNT TP. HCM, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ, xuất khẩu cá sấu bị ngưng trệ. Do nuôi cá sấu ngày càng lỗ, có khả năng người dân kém ý thức đã cố tình thả cá sấu ra ngoài tự nhiên.

Sở cũng đề nghị các quận huyện thông tin cảnh báo để người dân được biết và phối hợp truy tìm nguồn gốc cá sấu; đồng thời, khuyến cáo người dân khi phát hiện cá sấu ngoài tự nhiên thì kịp thời báo cho nhà chức trách, không tự ý bắt giữ.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Người dân TP.HCM bắt được 4 con cá sấu ngoài tự nhiên