Người đàn ông khám BHYT đến 80 lần tại 18 bệnh viện ở TP. HCM trong hơn 2 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 1/1 đến 8/3/2021, ông N.T.K. đã đến 18 bệnh viện để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) 80 lần, tổng số tiền được chi trả trên 60 triệu đồng.

Ngày 23/3, PGS. TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM ký công văn gửi tất cả cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện trên địa bàn TP. HCM cảnh cáo tình trạng trục lợi quỹ BHYT, sau khi có một bệnh nhân nam tại TP. HCM đi khám BHYT 80 lần ở nhiều bệnh viện của TP. HCM.

Cụ thể theo công văn của Sở Y tế TP. HCM, bệnh nhân N.T.K có mã thẻ bảo hiểm y tế ký hiệu GD (gia đình) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Triều An.

Trong thời gian từ ngày 1/1 đến 8/3/2021, người đàn ông này đã khám chữa bệnh BHYT 80 lần tại 18 bệnh viện trên địa bàn TP. HCM. Các bệnh viện mà bệnh nhân này đến khám nhiều gồm Bệnh viện quận Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện TP. Thủ Đức (10 lần)… Tổng chi phí BHYT thanh toán cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng.

Sau khi phát hiện trường hợp trên, Sở Y tế đã có văn bản gửi cho các đơn vị trực thuộc cảnh báo về tình trạng trục lợi quỹ BHYT.

Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho rằng, để tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chuyển dữ liệu khám chữa bệnh lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú, nội trú của bệnh nhân theo quy định tại khoản 1, điều 6, Thông tư 48/2017 của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế không phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT trong ngày vẫn phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu theo đúng thời gian quy định bằng cách bấm vào mục “Không phát sinh chi phí” trên Cổng tiếp nhận; đồng thời phải tuân thủ việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh trên Hệ thống thông tin giám định BHYT ngay sau khi tiếp nhận thẻ BHYT của người bệnh.

Việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh này sẽ phát hiện các trường hợp khám chữa bệnh nhiều lần, tại nhiều cơ sở y tế khác nhau trong cùng một ngày để trục lợi quỹ BHYT.

Việt Nam Xã hội

Người đàn ông khám BHYT đến 80 lần tại 18 bệnh viện ở TP. HCM trong hơn 2 tháng