Người dân đi lại không cần trình giấy xét nghiệm; quán cà phê, công viên Hà Nội được mở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 13/10, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành hướng dẫn tạm thời tiêu chí đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế căn cứ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" có hiệu lực từ ngày 11/10.

Theo hướng dẫn, về xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm theo địa bàn nguy cơ, nhóm nguy cơ (người có triệu chứng ho, sốt, mất vị giác, khứu giác, khó thở).

Tại khu vực nguy cơ cao, xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên định kỳ tại cơ sở sản xuất kinh doanh, với người di chuyển nhiều như shipper, xe ôm, lái xe; tại khu vực tập trung đông người như chợ đầu mối, siêu thị,

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, cơ quan công sở: tự tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Không yêu cầu xét nghiệm khi di chuyển giữa các vùng, ngoại trừ vùng có dịch cấp độ 4, vùng cách ly y tế, phong tỏa, hoặc các trường hợp nghi ngờ đến từ vùng cấp độ 3.

Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc nghi ngờ. Việc xét nghiệm xử lý ổ dịch thì tùy mức độ và tình hình dịch, khi xét nghiệm thực hiện hình thức mẫu gộp.

Quán cà phê, công viên Hà Nội được mở cửa trở lại

Sau gần 3 tháng đóng cửa, từ 6h sáng nay (14/10), hàng loạt hoạt động ở Hà Nội như xe buýt, taxi chạy lại, bảo tàng, công viên mở cửa đón khách, khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được mở lại, nhà hàng bán đồ ăn uống tại chỗ, công sở làm việc bình thường...

Với việc mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, và theo hướng dẫn phân loại cấp độ dịch của Bộ Y tế, hiện toàn Hà Nội là vùng xanh, đời sống ở Hà Nội đã trở lại gần như bình thường.

Tuy nhiên Hà Nội chưa cho mở lại trường học, dù theo nghị quyết 128 của Chính phủ là Hà Nội và nhiều tỉnh thành đủ điều kiện mở lại trường học, đồng thời chưa cho mở lại phòng tập thể thao, rạp chiếu phim…

Các loại hình hoạt động được UBND TP. Hà Nội điều chỉnh, cho phép hoạt động trở lại bình thường từ 6h ngày 14/10 gồm:

  • Các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích làm việc trực tuyến.
  • Xe bus, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, đảm bảo các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch.
  • Các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách trở lại với số lượng không quá 10 người/đoàn, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.
  • Khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của ngành Du lịch.
  • Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 02 mũi vắc xin phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR.
  • Các hoạt động và cơ sở kinh doanh phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt và quét mã QR theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cá nhân tham gia.


Người dân đi lại không cần trình giấy xét nghiệm; quán cà phê, công viên Hà Nội được mở