Nghi phạm bắt cóc bé trai ở Bắc Ninh đối diện với hình phạt nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bắt cóc ở Bắc Ninh, luật sư cho rằng, với hành vi bắt cóc trẻ em dưới 16 tuổi, nghi phạm có thể phải đối diện với mức án cao nhất là 15 năm tù.

Ngày 23/8, trả lời giới truyền thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi bắt cóc cháu bé của nghi phạm Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và Đặng Văn Bằng (33 tuổi, quê Tuyên Quang) đã cấu thành tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" theo Điều 153 Bộ luật Hình sự.

Để có căn cứ xử lý những kẻ bắt cóc, luật sư Thơm cho biết, tùy vào động cơ, mục đích bắt cháu bé, cơ quan CSĐT sẽ xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, nghi phạm Thu khai với cơ quan công an về động cơ bắt cháu bé là để nhận làm con mình, tránh việc chồng hờ không nghi ngờ Thu bị hỏng thai. Tuy nhiên, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Trong Khoản 1, Điều 153 Bộ luật Hình sự quy định tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" nêu rõ, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3 đến 7 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Ngoài ra, những kẻ phạm tội này có thể phải đối diện với mức phạt tù từ 5 đến 10 năm nếu phạm tội có tổ chức hoặc phạt tù từ 10 đến 15 năm nếu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp.

Như đã thông tin trước đó, khoảng 17h30 ngày 21/8, anh Nguyễn Gia Hưng (sinh năm 1983, ở Khúc Toại, Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh) đưa con trai Nguyễn Cao Gia Bảo, (sinh năm 2018) đi chơi tại công viên Nguyễn Văn Cừ đoạn đối diện hồ điều hoà TP. Bắc Ninh.

Do bận công việc nên phải sử dụng điện thoại, anh Hưng không quan sát con. Ít phút sau, anh không nhìn thấy con đâu, vội tìm kiếm xung quanh nhưng không thấy tung tích bé nên báo công an.

Cơ quan chức năng đã thu thập một đoạn clip ghi lại cảnh người phụ nữ mặc áo trắng được cho là ngồi tại công viên Hồ điều hòa TP. Bắc Ninh rất lâu sau đó tiếp cận cháu Nguyễn Gia Bảo rồi đưa cháu đi.

Đến 21h30 ngày 22/8, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang đã giải cứu thành công bé trai 2 tuổi trên.

Tại cơ quan công an, nữ nghi phạm khai nhận, đối tượng từng bị sẩy thai, vì muốn gia đình bạn trai đồng ý cho cưới nên đã bắt cóc bé Gia Bảo để nhận làm con.

Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;

d) Đối với từ 2 người đến 5 người;

đ) Phạm tội 2 lần trở lên;

e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Đối với 6 người trở lên;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

d) Làm nạn nhân chết;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Việt Nam Xã hội

Nghi phạm bắt cóc bé trai ở Bắc Ninh đối diện với hình phạt nào?