Nghi can dùng 10 lít xăng đốt phòng trọ làm 3 người chết ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghi can mang theo can nhựa 10 lít xăng trên xe máy đến phòng trọ, trút xăng từ xe máy vào bình để xăng tràn vào bên trong rồi châm lửa đốt.

Chiều 13/6, Công an TP. HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin ban đầu về vụ án phóng hỏa khiến 3 người tử vong tại phòng trọ số 505, đường 21E (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) xảy ra rạng sáng 12/6, , trong đó có việc bắt đối tượng gây án, theo CAND.

Đối tượng gây án là Phan Văn Quang (tên thường gọi là Chín cụt, sinh năm 1965, quê quán Long An, tạm trú Bình Tân, TP. HCM).

Sáng 13/6, Công an TP. HCM phối hợp với Công an H.Chợ Gạo (Tiền Giang) di lý nghi phạm về TP. HCM để phục vụ điều tra.

Ảnh chụp màn hình báo PLO.

Bước đầu đối tượng thừa nhận hành vi phóng hỏa của mình khiến chị Đào Thị Dứng (sinh năm 1985), cháu Đào Văn Thiệt (sinh năm 2005) và Đào Văn Tường (sinh năm 2007) tử vong.

Hình thức gây án

Tại buổi họp báo chiều cùng ngày, Công an TP. HCM đã thông tin cụ thể về hình thức gây án của nghi phạm.

Giám định hình ảnh từ các camera an ninh cho thấy, trước thời điểm xảy ra vụ cháy có xác định có người đàn ông đi tới rồi sau đó lửa bùng lên.

Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP. HCM nói: “Người này đến vào khoảng 1 giờ 40 phút, sau đó lửa phát cháy. Người đàn ông chạy ra ngoài, chân bắt lửa”.

"Trong quá trình điều tra, truy xét, chúng tôi làm việc với nhiều cửa hàng bán xăng nhưng không phát hiện. Sau đó mới xác định người đàn ông đã đi xe máy tới, rút xăng cho vào can" - đại diện Công an TP. HCM cho biết.

Ông Quang đã dùng một số đồ vật, tạo dòng chảy để xăng tràn vào bên trong phòng trọ. “Người này dùng bùn đất be thành bờ để đổ xăng nhằm để chất lỏng chảy vào phòng trọ” – ông Lâm cung cấp.

Do căn phòng chỉ khoảng 12 m2 nên lửa bùng lên rất nhanh bén vào xe máy và phát nổ. “Phòng kín, những nạn nhân bên trong có thể đã ngủ quên và lửa xăng bùng quá nhanh, họ không kịp kêu cứu” – công an giải thích lý do người dân không hề nghe thấy tiếng kêu cứu của những người bên trong.

Động cơ gây án

Trả lời câu hỏi nguyên nhân vụ phóng hỏa có phải do mâu thuẫn tình cảm hay không, thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết trên báo Thanh Niên, qua xác minh từ người dân khu nhà trọ, giữa ông Quang với chị Dứng có quan hệ buôn bán từ tháng 3/2020, ông Quang thường xuyên giao hàng cho chị.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Thời gian gần đây, 2 người thường cãi nhau. “Động cơ, tình tiết cụ thể sẽ được công an khai thác trong quá trình điều tra”, thượng tá Lâm nói.

Do Quang tàn tật, tâm lý không ổn định sau khi gây án nên Công an TP. HCM tiếp tục làm rõ hành vi gây án của Quang.

Vụ phóng hỏa đốt nhà trọ xảy ra vào khoảng 1 giờ 40 ngày 12/6 ở phòng trọ trong con hẻm trên đường 21E (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP. HCM) khiến 3 người tử vong.

Các nạn nhân tử vong trong vụ cháy được xác định, gồm: chị Đào Thị Dứng (35 tuổi) và 2 người cháu của chị là cháu Đào Văn Thiệt (sinh năm 2005) và Đào Văn Tường (sinh năm 2007), cả 3 người này cùng quê An Giang.

Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Văn Quang (55 tuổi, quê Long An) để tiếp tục điều tra.

Việt Nam

Nghi can dùng 10 lít xăng đốt phòng trọ làm 3 người chết ở TP. HCM