Nghệ sĩ Trần Hạnh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 2h50 ngày 4/3, Nghệ sĩ Trần Hạnh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi.

Chị Hồng, con dâu nghệ sĩ thông báo thông tin trên và cho biết, hơn 2 năm nay, sức khỏe của NSND Trần Hạnh xuống dốc, mắt phải của ông hỏng hoàn toàn, thị lực mắt trái chỉ còn 30%.

Tay, chân yếu dần khiến NSND Trần Hạnh phải từ bỏ việc đi xe máy. Dù di chuyển chậm chạp, khó khăn hơn trước, nghệ sĩ cố gắng tự lo mọi sinh hoạt hàng ngày.

Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929. Ông được công chúng yêu mến qua nhiều vai diễn gắn với hình ảnh người nông dân chất phác.

Vai diễn chính đầu tiên của nghệ sĩ Trần Hạnh là vai diễn trong phim "Chiếc bình tiền kiếp" của Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Sau đó là hàng loạt phim khác, như "Tướng về hưu", "Hãy tha thứ cho em", "Cỏ lau", "Người đàn bà thứ hai", "Làng nổi"…

Những năm 1970, 1980, ông có nhiều vai diễn thành công như vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa, vai chính trong các vở Tiền tuyến gọi, Âm mưu và tình yêu...

Ở tuổi 60, sau khi về hưu, ông để lại dấu ấn trong lòng người xem bởi loạt vai khắc khổ trong các phim Truyện cổ tích tuổi 17, Người cầu may, Chiếc bình tiền kiếp, Hãy tha thứ cho em, Ngõ lỗ thủng...

Ngày 25/1/1994, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Năm 1996, ông giành giải Nam diễn viên xuất sắc trong phim truyện Nước mắt đàn bà tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 11. Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, ông nhận giải Cống hiến cho vai ông Thống trong phim Ngõ lỗ thủng của đạo diễn Quốc Trọng.

Phim truyền hình gần nhất nghệ sĩ tham gia là Bão qua làng (2014) của đạo diễn Quốc Trọng. Sau đó, ông đóng một số tiểu phẩm hài và nhận một vai nhỏ trong phim điện ảnh Cha cõng con (2017) của đạo diễn Lương Đình Dũng.

Ngày 29/8/2019 ông chính thức được trao tặng danh hiệu NSND.

Việt Nam Xã hội

Nghệ sĩ Trần Hạnh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi