Nghệ An: Đóng cửa bệnh viện, đình chỉ Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an phường vì để có ca nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt cán bộ phường bị đình chỉ công tác, tạm đóng cửa Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (TX. Hoàng Mai) do vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Tối 11/8, ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng tại thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An họp khẩn với lãnh đạo TX. Hoàng Mai. Ca mắc được phát hiện là một tài xế có lịch trình di chuyển phức tạp, đặc biệt là khai y tế không trung thực gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bệnh nhân (BN) là V.L.Q. (44 tuổi, trú khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện) làm nghề lái xe dịch vụ. Theo điều tra dịch tễ, ngày 4/8, BN chạy xe 7 chỗ vào Đồng Nai để đón 3 người (2 người ở huyện Anh Sơn, 1 người ở Con Cuông).

Ngày 9/8, BN về nhà riêng nhưng không khai báo y tế ngay mà đi rửa xe, cắt tóc... 14h30 cùng ngày, BN đến BVĐK Quang Khởi (thị xã Hoàng Mai) để test nhanh và có kết quả dương tính, làm PCR kết quả âm tính và được trở về nhà. Lúc ở BVĐK Quang Khởi, BN không khai báo trở về từ các tỉnh phía Nam.

Ngày 10/8, sau khi đi ăn sáng, BN chạy xe chở khách vào TP.Vinh. Trưa cùng ngày, nhận được thông tin từ Trung tâm y tế Con Cuông có 1 BN đi cùng xe từ Đồng Nai về dương tính với SARS-CoV-2, BN này mới đến trạm y tế khai báo và được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi phát hiện ca bệnh, thị xã Hoàng Mai đã nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung các đối tượng liên quan đến ca bệnh. Đến nay, đã điều tra 29 F1, hơn 195 F2. Đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với phường Quỳnh Thiện, còn khối Thịnh Mỹ thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, để xuất hiện ca nhiễm này có trách nhiệm của chính quyền địa phương và bệnh viện Đa khoa Quang Khởi. Vì vậy, tạm thời đình chỉ công tác Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an phường Quỳnh Thiện ít nhất trong 2 tuần, kể từ 0h ngày 12/8 để xem xét trách nhiệm. Tạm đình chỉ tất cả các hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi từ 0h ngày 12/8, vì không thực hiện đúng quy trình trong tiếp nhận, quản lý BN, giao công tác khám chữa bệnh cho các đơn vị trên địa bàn.

Riêng BN L.V.Q., giao công an điều tra, đủ điều kiện thì ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.


Nghệ An: Đóng cửa bệnh viện, đình chỉ Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an phường vì để có ca nhiễm COVID-19