Nghệ An: Cảnh báo cháy rừng cấp ‘Cực kỳ nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đã phát đi thông báo cảnh báo cháy rừng cấp độ nguy hiểm trở lên tại các khu vực thuộc địa phận tỉnh Nghệ An.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết khu vực tỉnh Nghệ An từ ngày 31/5 đến ngày 6/6 có cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhất là tại các huyện đồng bằng, nền nhiệt phổ biến từ 38 - 39 độ C, độ ẩm thấp. Thời gian có nhiệt độ trên 36 độ C từ 10h - 18h.

Dự báo cấp cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm: thời tiết khô hanh, hạn kéo dài có nguy cơ xảy ra cháy lớn, tốc độ lan tràn lửa nhanh) đến cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm: thời tiết khô, hạn, kiệt kéo dài, có khả năng cháy lớn và lan tràn nhanh trên các loại rừng).

Do đó, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An yêu cầu thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống cháy rừng:

  • Phân công lực lượng thường trực 24/24h để phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các huyện có nguy cơ cháy cao như: Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Thanh Chương, Nam Đàn, Đô Lương, TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai. Các Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR, các chủ rừng duy trì chế độ thường trực tại các chòi canh lửa và tại cơ quan để kịp thời phát hiện, xử lý khi cháy rừng xảy ra.
  • Tăng cường kiểm tra và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng cho người dân, nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng sử dụng lửa và những hoạt động có sử dụng lửa khác như: đốt vàng mã, đốt ong lấy mật, đốt rác… có nguy cơ gây cháy.
  • Kiểm tra, rà soát lại phương án phòng, chữa cháy rừng...
  • Các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Trước đó, vào khoảng 12h trưa ngày 1/6, tại cánh rừng thông đoạn giáp Bệnh viện Phong Da liễu Quỳnh Lập cơ sở 1, người dân phát hiện ngọn lửa bốc cháy từ dưới chân rừng rồi cháy lan đến khu vực rừng thông của gia đình ông Lê Hội Mai (xã Quỳnh Lập).

Các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa bốc cháy trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt 40 độ C khiến việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Đến 14h cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt, tuy nhiên, khoảng 2 ha diện tích rừng thông của gia đình ông Mai đã bị thiêu rụi. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thiên Cầm


Nghệ An: Cảnh báo cháy rừng cấp ‘Cực kỳ nguy hiểm'