Nghệ An cách ly những người tiếp xúc với Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người từng tiếp xúc gần với ông Nguyễn Chí Dũng phải tự cách ly để theo dõi dịch Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, ngành y tế đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có người tiếp xúc gần và có bắt tay, ngồi ăn uống chung với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong thời gian bộ trưởng làm việc tại Nghệ An phải cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi, theo báo Thanh Niên.

Cơ quan này cho rằng không có nguy cơ lây lan với những người tiếp xúc do kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Bộ trưởng Dũng là âm tính với virus corona. Tuy nhiên, theo quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế nên việc cách ly vẫn "phải thực hiện nghiêm túc".

Trước đó, ông Nguyễn Chí Dũng có chuyến công tác tại Nghệ An vào chiều 5/3 đến hết 6/3.

Ngoài ra, sáng 9/3, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành công văn hỏa tốc thông báo hoãn kỳ họp thứ 13 mà theo kế hoạch trước đó diễn ra vào chiều ngày 9/3, theo báo Người lao động. Đồng thời, tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo cho toàn bộ học sinh THCS tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đi cùng chuyến bay VN0054 từ London (Anh quốc) về Hà Nội sáng 2/3. Trên chuyến bay này, bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 ngồi cùng khoang với Bộ trưởng Dũng.

Thông tin từ Bộ Kế hoạch - đầu tư ngày 7/3 cho biết Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona. Dù vậy, để đảm bảo an toàn, bộ trưởng Dũng tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, sáng 7/3, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã khử trùng toàn trụ sở.

Chiều 8/3, Bộ Y tế cũng khẳng định Bộ trưởng Dũng đã được kiểm tra tại 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia và thế giới, đều có kết quả âm tính.

Vì sao cách ly tại nhà?

Dư luận đặt câu hỏi vì sao Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ cần cách ly 14 ngày tại nhà, dù ngồi cùng khoang trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lý giải trong cuộc họp ngày 8/3: “Kết quả xét nghiệm, anh Dũng âm tính với Covid-19, hiện đang tự cách ly 14 ngày tại nhà".

"Theo quy định, trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp xúc xa với bệnh nhân thì cách ly tại nhà với điều kiện nhà rộng, ít người”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, ông Dũng ngồi ghế 1A, cách ghế 5K của bệnh nhân thứ 17 từ 5-6m nên được coi là "tiếp xúc xa" (dưới 2m được coi tiếp xúc gần).

Việt Nam

Nghệ An cách ly những người tiếp xúc với Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư